Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18363
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Dùng sắn dây chữa ngộ độc (22/10/2019)

Sắn dây có tên gọi là cát căn, có vị ngọt, tính bình, đi vào hai kinh tỳ và vị, chữa được rất nhiều bệnh cho con người.

Bột sắn dây có nhiều tác dụng trong điều trị một số bệnh.

Bột sắn dây có tác dụng cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, hạ nhiệt, điều hòa rối loạn lipid máu, chống loạn nhịp tim, giảm đường huyết, hạ huyết áp, giải độc, chống lão hóa và ung thư, nâng cao năng lực chịu đựng của cơ thể trong tình trạng thiếu oxy, bảo vệ tế bào gan, dự phòng tích cực tình trạng nhiễm virus đường hô hấp.

Chữa chảy máu mũi: Giã nát củ sắn dây tươi, sau đó vắt lấy nước cốt, sử dụng loại nước này để uống, mỗi lần chỉ nên sử dụng một chén con.

Chữa đau đầu kèm sốt: Dùng 10 - 12g bột sắn dây đun với 200ml nước để nguội uống thay trà cả ngày, khi nào hết sốt thì thôi.

Chữa ngứa do mồ hôi: Trộn đều bột sắn dây 5g, hoạt thạch 20g, thiên hoa phấn 5g sau đó rắc lên những nơi ẩm ngứa.

Chữa nước ăn chân: Dùng 5g bột sắn dây, hoạt thạch 20g, thiên hoa phấn 5g, tất cả trộn đều rắc lên chỗ ẩm ngứa.

Chữa háo khát: Lấy 120g bột sắn dây trộn đều với 15g gạo tẻ đã được ngâm nước để nấu cháo ăn hàng ngày.

Chữa rắn cắn: Dùng lá sắn dây tươi giã nhỏ lấy nước uống còn bã đắp vào chỗ rắn cắn, liều lượng tùy theo từng người do vết cắn to hay nhỏ.

Chữa ngộ độc thức ăn: Giã nát sắn dây tươi và củ sen, mỗi loại vắt lấy khoảng 500ml nước cốt, hoà đều 2 loại nước này với nhau để uống dần.

Chữa ngộ độc rượu: Hòa tan bột sắn dây cùng với một cốc nước sau đó cho đường và vắt lấy 1 thìa nước cốt chanh, có thể thêm đá cho dễ uống.

Sắn dây dễ trồng, chỉ cần 1 đoạn dây bánh tẻ khoảng 50 - 60cm khoanh tròn 2 đầu, đặt xuống hố có mùn và phân ủ là trồng được. Bà con vùng núi, trung du, đồng bằng nếu có điều kiện có thể trồng để chữa bệnh rất tốt.

BS. Đức Quang (Nguồn: khoahocdoisong.vn)