Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 616
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

EU kêu gọi hạn chế sử dụng phần mềm gián điệp trong toàn khối (10/05/2023)

EU kêu gọi hạn chế sử dụng phần mềm gián điệp trong toàn khối

Báo cáo điều tra liên quan phần mềm gián điệp Pegasus, vừa được các nhà lập pháp EU thông qua, đề xuất thành lập một phòng nghiên cứu công nghệ châu Âu để giúp người dân đối phó các phần mềm theo dõi.

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/5 đã bỏ phiếu thông qua báo cáo kết luận điều tra về vụ bê bối liên quan đến phần mềm gián điệp Pegasus. Việc bỏ phiếu được thực hiện tại ủy ban đặc biệt phụ trách vấn đề an ninh mạng thuộc Nghị viện châu Âu (EP) với kết quả ủng hộ gần như tuyệt đối.

Nội dung báo cáo khuyến nghị các nước thành viên và Ủy ban châu Âu (EC) quản lý chặt chẽ việc sử dụng phần mềm gián điệp, đồng thời kêu gọi các nước thành viên đã sử dụng phần mềm Pegasus để giám sát điện thoại di động các chính trị gia và nhà báo đứng ra nhận trách nhiệm.

Cuộc điều tra được các nhà lập pháp châu Âu thực hiện sau khi một liên minh gồm 17 cơ quan truyền thông đã điều tra và phát hiện ra việc sử dụng phần mềm Pegasus để bí mật theo dõi 180 nhà báo, 600 chính trị gia, 85 nhà hoạt động nhân quyền và 65 chủ doanh nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau.

Hoạt động điều tra tập trung làm rõ việc sử dụng phần mềm Pegasus ở các thành viên EU là Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ba Lan, Síp và Hungary, đồng thời nắm thông tin từ Israel, nơi phần mềm được phát triển.

Phần mềm Pegasus do công ty NSO của Israel phát triển, được sử dụng bằng cách cài đặt bí mật trong điện thoại thông minh của đối tượng theo dõi, có thể đọc tin nhắn và định vị địa lý cũng như tự động bật máy ảnh và micro của thiết bị.

Nghị sỹ Sophie in 't Veld - trưởng nhóm điều tra, cho biết cuộc điều tra kéo dài 14 tháng giúp làm sáng tỏ các hoạt động bất hợp pháp của một số chính phủ EU. Bà cũng chỉ trích các chính phủ này gần như không có hành động nào để ngăn chặn việc sử dụng phần mềm gián điệp trên.

Nữ nghị sỹ trên cũng cáo buộc Hội đồng châu Âu thiếu giám sát chặt chẽ, dẫn đến nảy sinh vụ việc đáng tiếc. Bà nhấn mạnh rằng “công lý đã không được thực thi” trong việc trừng phạt những nước đã sử dụng Pegasus ở châu Âu hoặc những nước đã xuất khẩu phần mềm này từ châu Âu sang các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, bà Veld thừa nhận các cuộc điều tra ở các nước EU đã bị "gây khó khăn bởi sự cản trở, đe dọa và quấy nhiễu,” đồng thời lưu ý rằng một số chính phủ đã viện dẫn sai lý do “an ninh quốc gia” để bảo vệ việc sử dụng phần mềm Pegasus. Bà cũng hy vọng EC có “hành động nhanh chóng” khi báo cáo kết quả điều tra đã được thông qua.

Ngoài ra, báo cáo trên khuyến nghị việc sử dụng Pegasus và phần mềm gián điệp tương tự phải được tạm dừng và đề xuất thành lập một phòng nghiên cứu công nghệ châu Âu để giúp người dân đối phó với các phần mềm theo dõi./.

Nguồn: Đức Trung/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 09/5/2023

https://www.vietnamplus.vn/eu-keu-goi-han-che-su-dung-phan-mem-gian-diep-trong-toan-khoi/861502.vnp