Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5628
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Endophyte và các giải pháp thông minh trong trồng trọt (19/11/2018)

Sáng 16/11, tại Khu Du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đảo Bầu (huyện An Lão), Trung tâm Khuyến nông thành phố Hải Phòng phối hợp cùng công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Nam UKR tổ chức hội thảo “Giới thiệu một số tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất lúa, rau màu khối doanh nghiệp năm 2018” nhằm giới thiệu về Endophyte nano và các chủng loại phân bón thế hệ mới cho kỹ thuật canh tác nông nghiệp.

 

Dự hội thảo, về phía Trung ương và các tỉnh bạn có GS. Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư kí Hội Các ngành Sinh học Việt Nam, Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; TS. Nguyễn Đăng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp Nhiệt đới; đại diện các Trung tâm Khuyến nông của các tỉnh lân cận; về phía Hải Phòng có ông Đinh Công Toản - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Quang cảnh hội thảo.

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng (Tổng giám đốc công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Nam UKR) giới thiệu về Endophyte nano - giải pháp thông minh cho trồng trọt. Theo đó, Endophyte bacteria - vi khuẩn nội ký sinh thực vật được tìm thấy trong hầu hết các loài thực vật, chúng cư trú ở trong nội mô của thực vật ký chủ và giữa chúng hình thành một loạt các mối quan hệ khác nhau như cộng sinh tương hỗ, công sinh dinh dưỡng, hội sinh… Hầu hết các dạng nội ký sinh này bắt đầu xuất hiện từ vùng rễ hay bề mặt lá, tuy nhiên, một số loại có thể ký sinh trên hạt. Endophyte thúc đẩy thực vật tăng trưởng, tăng năng suất và đóng vai trò là một tác nhân điều hòa sinh học. Ngoài ra, nó còn có tiềm năng loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong đất bằng cách tăng cường khả năng khử độc trên thực vật và làm cho đất trở nên màu mỡ thông qua chu trình photphat và cố định đạm. Sử dụng các sản phẩm Endophyte góp phần hỗ trợ, tối ưu hóa sự phát triển của cây bằng cách kích hoạt các vi sinh vật nội ngoại sinh có ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của cây trồng. Cơ chế hoạt động thuận theo tự nhiên - chỉ tác động Endophyte (Endophyte là hệ nấm, vi khuẩn nội sinh có lợi và luôn tồn tại trong tất cả các loại cây trồng). Sự phát triển và gia tăng mật độ của Endophyte trong cây sẽ tạo nên môi trường sống cộng sinh hữu ích cho cây trồng với sự tương tác hỗ trợ qua lại tích cực giữa nấm - vi khuẩn - thực vật, từ đó giúp cây phát triển bằng chính nội lực của mình, tối ưu hiệu quả hấp thụ phân bón, đặc biệt làm tăng khả năng miễn dịch tự nhiên của cây giúp cây chủ động chống lại các bệnh và vi sinh vật gây bệnh.

 

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Nghĩa giới thiệu về xu hướng sử dụng các chủng loại phân bón thế hệ mới cho kỹ thuật canh tác nông nghiệp thông minh như: phân bón sản xuất theo công nghệ nano; phân bón sản xuất theo công nghệ vi sinh và enzym; phân bón sinh học chức năng có hoạt lực cao; nhóm phân đạm (N) sản xuất theo công nghệ mới… Ông Kim Cheol Seong – Giám đốc kỹ thuật công ty TNHH Công nghệ bảo vệ môi trường Thẩm Dương (Hàn Quốc) giới thiệu sản phẩm màng nylon tự phân hủy thân thiện với môi trường trong sản xuất lúa sạch. Bà Tsai Peiling - Giám đốc công ty TNHH Công nghệ Nông nghiệp Đài Loan giới thiệu về công nghệ tự động hóa trong sản xuất mạ khay cũng như cơ chế hợp tác chuyển giao công nghệ…

 

 

  

Ông Bùi Minh Họa (ngoài cùng bên phải) giới thiệu về giống ổi lê Đài Loan của Khu du lịch.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng được tham quan học hỏi kinh nghiệm mô hình nông nghiệp ứng dụng Endophyte tại Khu du lịch sinh thái đảo Bầu và thưởng thức một số sản phẩm trái cây là kết quả của mô hình. Hai sản phẩm ổi và chuối được các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao về chất lượng.

 

Trường Xuân