Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20349
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Enzyme "doorman" trong tế bào mỡ - mục tiêu mới trong điều trị béo phì (20/01/2020)

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vì vậy, việc tìm kiếm và điều trị nguyên nhân gốc rễ là lựa chọn tốt nhất trong nhiều trường hợp. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Yale (Hoa Kỳ) đã xác định được một loại enzyme ở chuột có thể là mục tiêu tiềm năng cho các phương pháp điều trị trong tương lai, hoạt động giống như một “doorman” (người gác cửa) có nhiệm vụ giúp loại bỏ carbs ra khỏi các tế bào mỡ.

 

Các nhà nghiên cứu của Yale đã xác định được một loại enzyme có thể là mục tiêu mới để điều trị bệnh béo phì.

Có một thực tế mà nhiều người không nhận ra, đó là số lượng tế bào mỡ ở nhiều người béo phì chưa chắc đã nhiều hơn so với người gầy mà các tế bào mỡ của họ chỉ phát triển to hơn để có thể chứa được những giọt chất béo lớn hơn. Trong quá trình tiêu thụ thức ăn, khi quá nhiều carbohydrate - thành phần cơ bản trong thức ăn - đi vào cơ thể, chúng tích tụ bên trong các tế bào, khiến các tế bào sưng lên.

Để điều chỉnh quá trình này, những tế bào mỡ được bao quanh bởi các phân tử có nhiệm vụ cân bằng các phân tử các chất dinh dưỡng tới với phân tử lipit mang năng lượng đi. Nhóm nghiên cứu của Yale mô tả các phân tử này hoạt động giống như người gác cửa tại khách sạn. Tuy nhiên, có một vấn đề là, trong các tế bào mỡ nội tạng vốn là những tế bào tập trung trong khoang bụng và ở các vị trí gần một số cơ quan quan trọng bao gồm gan, dạ dày và ruột, những “người gác cửa” tỏ ra hơi xao nhãng trong công việc khi chúng cho phép quá nhiều carbs đi vào trước khi đốt cháy chất béo bên trong cơ thể. Điều này dẫn đến kích thước của các tế bào mỡ tăng lên, khiến cho vòng bụng cũng trở nên to hơn.

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách xác định một enzyme có chức năng điều hòa các phân tử này được biết đến với tên gọi O-GlcNAc transferase (OGT). Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã liên kết loại enzyme này với quá trình phát ra tín hiệu no của cơ thể.

Trong thử nghiệm trên chuột, nhóm đã phát hiện ra rằng những con chuột thiếu enzyme OGT khỏe mạnh hơn nhiều so với những con khác. Những cá thể chuột này có xu hướng đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ thể trước khi nạp thêm carbs, có nghĩa là các tế bào mỡ trong cơ thể chúng có kích thước nhỏ hơn và do đó, chúng gầy hơn so với những con khác. Ngược lại, nhóm chuột còn lại có biểu hiện quá mức OGT. Các chuyên gia khẳng định chắc chắn đây là những biểu hiện của bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu cho biết chưa có cơ sở đảm bảo rằng kết quả trên chuột sẽ được áp dụng thành công trên người, tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới là một hướng đi mới và hấp dẫn cũng như là một giải pháp tiềm năng trong điều trị bệnh béo phì.

Xiaoyong Yang, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Người gác cửa” có nhiệm vụ chỉ đạo, đưa chất dinh dưỡng vào dễ dàng nhưng khó thoát ra khỏi cơ thể. Chính điều này khiến cho enzyme OGT trở thành mục tiêu vô cùng hấp dẫn trong điều trị bệnh béo phì”.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 20/01/2020