Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 14071
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

'Fitbits' siêu nhỏ theo dõi cơ thể từ bên trong (21/09/2016)

Các nhà khoa học đang phát triển cảm biến không dây nhỏ bằng hạt bụi được cấy vào trong cơ thể để theo dõi hoạt động thần kinh trong thời gian thực, mang đến một phương pháp mới tiềm năng để giám sát hoặc điều trị một loạt các tình trạng gồm động kinh và kiểm soát phục hình.

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị siêu nhỏ này đã được chứng minh thành công ở chuột, và có thể được thử nghiệm ở người trong vòng hai năm. Fitbit mới có thể được coi như một mô sâu nội bộ, và nó sẽ thu thập rất nhiều thông tin khó tiếp cận.

Công nghệ y tế hiện hành sử dụng một loạt các điện cực dây gắn lên cơ thể để theo dõi và điều trị các bệnh từ rối loạn nhịp tim tới động kinh. Ý tưởng của nghiên cứu mới là biến những công nghệ trên thành không dây. Các cảm biến mới không cần dây hoặc pin. Chúng sử dụng sóng siêu âm làm năng lượng đồng thời để lấy dữ liệu từ hệ thống thần kinh.

Cảm biến, được các nhà khoa học gọi là "cái chấm", có kích thước của một hạt bụi. Họ sử dụng chúng để theo dõi hệ thống thần kinh ngoại biên, phần hệ thống thần kinh của cơ thể nằm ngoài não và tủy sống, của chuột trong thời gian thực.

Các cảm biến bao gồm các thành phần được gọi là tinh thể áp điện sẽ chuyển đổi các sóng siêu âm thành năng lượng cho điện trở siêu nhỏ tiếp xúc với các tế bào thần kinh trong cơ thể. Các điện trở ghi lại hoạt động thần kinh và gửi dữ liệu ra bên ngoài đến thiết bị nhận thông tin, sử dụng cùng tín hiệu sóng siêu âm trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết cảm biến không dây mới có khả năng cung cấp cho những người tàn tật hoặc liệt tứ chi một phương tiện hiệu quả hơn để kiểm soát các thiết bị phục hình trong tương lai.

Trước khi cấy cảm biến không dây vào não, các nhà khoa học phải tìm hiểu kỹ hơn về cách não bộ xử lý và chia sẻ thông tin.

Để đưa "cái chấm" vào não, hiện có kích thước một milimet, các nhà nghiên cứu sẽ cần phải thu nhỏ các bộ cảm biến thêm khoảng 50 micron, bằng chiều rộng của một sợi tóc người.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn