Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1864
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Gạch in 3D từ vỏ trứng (09/03/2023)

Gạch in 3D từ vỏ trứng do công ty Manufactura sản xuất có thể góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và lãng phí thực phẩm.

Manufactura, công ty xây dựng bền vững ở Mexico, tạo ra quy trình thi công mới vừa nhanh vừa thân thiện với môi trường. Công ty đang sản xuất vật liệu xây dựng để dùng trong in 3D từ vỏ trứng bỏ đi, Interesting Engineering hôm 4/3 đưa tin.

Sáng kiến của Manufactura có tên Dự án vỏ trứng, hướng tới giải quyết hai vấn đề là tác động tới môi trường của ngành công nghiệp gạch men và nạn lãng phí thực phẩm tại Mexico. Ngành công nghiệp gạch men nổi tiếng tạo ra lượng khí thải cực cao do sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do Manufactura quyết định tận dụng nguồn rác thải nhẹ, dễ tìm kiếm và có sẵn ở địa phương là vỏ trứng để xây dựng công trình mới. Khi kết hợp với chất liên kết sinh học, vỏ trứng biến đổi thành hỗn hợp có khả năng cứng lại mà không cần nung. Hỗn hợp này rất lý tưởng để in 3D.

Thành phẩm khi thử nghiệm là bức tường gạch vỏ trứng bao gồm tổng cộng 105 khối khác nhau lắp ráp dựa trên hình dáng của chúng và cột vỏ trứng dựng từ 26 khối có độ ổn định cao. Vật liệu thô để xây tường và cột đến từ rác thải quyên góp bởi nhiều nhà hàng khác nhau tại Mexico City trong hai tháng. .

Dự án trên kết hợp thiết kế vi tính và sản xuất kỹ thuật số để biến đổi chất thải thành phụ phẩm hữu ích và cần thiết, đồng thời thu hút sự quan tâm đối với vấn đề ô nhiễm ở Mexico và tác động tới môi trường của ngành công nghiệp gạch men. Manufactura giới thiệu thành công phương pháp sản xuất mới và thân thiện với môi trường.

Gạch in 3D có nhiều ứng dụng trên khắp thế giới và thậm chí trong vũ trụ. Hồi tháng 10/2022, NASA yêu cầu các nhà khoa học phát triển phương pháp thông minh nhằm xây dựng căn cứ có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt trên Mặt Trăng và sao Hỏa./.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Ngày cập nhật: 5/3/2023

https://vnexpress.net/gach-in-3d-tu-vo-trung-4577601.html