Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5566
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Gạch không nung phức hình từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu kè mái đất (31/07/2017)

Nhằm khắc phục nhược điểm chịu kéo kém, dễ bị biến dạng… của các vật liệu phổ thông (đá hộc, các tấm bê tông, gạch bê tông cốt liệu…) trong việc kè mái đất các công trình xây dựng; mới đây nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH Lam Bình do TS. Phạm Toàn Đức làm chủ nhiệm đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu chế tạo gạch không nung phức hình từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu kè mái đất công trình xây dựng”. Đề tài được tổ chức đánh giá sáng 27/7.

Các nguyên liệu đầu vào bao gồm: cát, xi măng, tro bay, xỉ đáy. Qua nghiên cứu, 2 cấp phối CP4 và CP5 đều đáp ứng đầy đủ tính chất của gạch mác M200 theo tiêu chuẩn TCVN 6477:2011 “gạch bê tông”, tuy nhiên, nhóm tác giả đã lựa chọn cấp phối phù hợp CP4 với tỷ lệ: Cốt liệu lớn/ cốt liệu nhỏ/ cát/ xi măng/ tro bay/ nước: 694kg/607kg/107kg/320kg/146kg/185lít. 

Sản phẩm gạch không nung phức hình

Việc phối trộn cốt liệu được thực hiện qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, cốt liệu được phối trộn khô các nguyên liệu đầu vào và theo cấp phối đã định. Giai đoạn 2, cốt liệu được trộn với nước để đạt được độ ẩm tạo hình. Cùng với đó, đề tài chọn phương pháp tạo hình ép - rung kết hợp để đảm bảo độ chắc . Mỗi mẻ chế tạo thử gồm 10 khay x 6 viên/khay, kích thước các viên là 400x300x100. Thời gian rung tối ưu 15 giây.

Tính mới của đề tài thể hiện trong việc nghiên cứu hình mẫu gạch mới, phù hợp và hiệu quả trong sử dụng vật liệu kè mái đất các công trình xây dựng, sản xuất gạch không nung từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện và hoàn thiện được quy trình sản xuất phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, đề tài được đánh giá cao bởi tính thực tiễn và sáng tạo, có thể áp dụng rộng rãi. 

Nguyễn Lưu