Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2070
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Gần 20 nghìn loài động, thực vật sắp biến mất khỏi trái đất (09/07/2012)

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa cập nhật danh sách mới nhất các loài động thực vật vào Sách đỏ cho thấy, trong số 63.837 loài được kiểm tra trên toàn thế giới thì có tới 19.817 loài bị đe dọa tuyệt chủng (chiếm gần 1/3 tổng số loài).

Trong các loài bị đe dọa tuyệt chủng có 41% là loài lưỡng cư, 33% các rạn san hô và 25% động vật có vú.

Danh sách này đã được công bố vào ngay trước khi diễn ra Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về Phát triển Bền vững tại Rio de Janeiro, Brazil.

 

Tổng giám đốc IUCN Julia Marton- Lefèvre cho biết, một tương lai bền vững không thể thiếu sự bảo tồn đa dạng sinh học các loài động, thực vật. Việc làm trên không chỉ cho chính loài này mà còn cho tất cả 7 tỷ người đang sống phụ thuộc vào môi trường sống đó.

 

Một nguồn thực phẩm quan trong là cá nước ngọt đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ các hoạt động đánh bắt không bền vững và môi trường sống bị ô nhiễm cũng như việc xây các đạp nước trên toàn cầu. Trong đó, Châu Phi có tới 1/4  số người làm nghề đánh cá trên đất liền của thế giới. Nhưng 27% loài cá nước ngọt ở Châu Phi đang bị đe dọa nghiêm trọng.

 

Không chỉ cá nước ngọt, cá biển cũng bị đánh bắt quá mức làm giảm trữ lượng cá thương mại đến 90%. Hơn 1/3 loài cá đuối (loài cá có giá trị thương mại), gồm cả loài Leopard Ray, bị đe dọa tuyệt chủng. Mặc dù hơn 275 triệu người đang phụ thuộc nguồn thực phẩm từ các rạn san hô, nhưng 55% thủy sản ở các rạn san hô đã bị khai thác quá mức, làm cho 18% lượng cá mú bị đe dọa.

 

Trong khi cây trồng cho ít nhất 1/3 tổng lương thực của thế giới thì có 87 cây trồng cung cấp 113 loại thực phẩm hàng đầu phụ thuộc vào sự thụ phấn do côn trùng, dơi và các loài chim. Song các loài này cũng bị đe dọa, gồm có 16% loài bướm đặc hữu của Châu Ấu, 18% loài dơi, 13% loài chim bị đe dọa và 4 loài chim ruồi có nguy cơ tuyệt chủng. Không chỉ giúp thụ phấn, dơi và các loài chim cũng giúp kiểm soát quần thể côn trùng ngăn không cho chúng phá hủy mùa màng và lây lan dịch bệnh.

 

Ngoài ra, nhiều loài động vật thân mềm vỏ chai và nhiều thực vật sống vùng đất ngập nước có vai trò lọc nước để cung cấp nước sạch cũng đang bị đe dọa. Trong đó tại Châu Phi có 42% động vật thân mềm nước ngọt đang bị đe dọa trên toàn cầu, Châu Âu con số này là 68%.

 

Nguồn: Báo Đất Việt