Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7561
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Gần 50% trường hợp tử vong do ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông liên quan đến động cơ diesel (06/03/2019)

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng khoảng 385.000 người trên toàn thế giới đã chết sớm vào năm 2015 nguyên nhân là do ô nhiễm không khí do khí thải xe cộ mà động cơ diesel là thủ phạm chính. Xe diesel chịu trách nhiệm cho 47% số người chết, nhưng con số này đã tăng vọt lên tới 66 % ở Pháp, Đức, Ý và Ấn Độ, nơi các động cơ diesel chiếm tỷ lệ lớn hoạt động trên đường.

 

Một nghiên cứu cho biết, động cơ diesel chịu trách nhiệm cho 47% số ca tử vong. Con số này đã tăng vọt lên tới 66% ở Pháp, Đức, Ý và Ấn Độ, nơi các động cơ diesel chiếm tỷ lệ lớn.

 

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Hội đồng quốc tế về Giao thông sạch (ICCT), nhóm nghiên cứu phi chính phủ đã thổi còi trong vụ bê bối gian lận khí thải "dieselgate" của Volkswagen vào năm 2015 và hai trường đại học Mỹ.

 

Đồng tác giả nghiên cứu của ICCT, Joshua Miller, cho biết: “Xe động cơ diesel chịu tránh nhiệm về sức khỏe cộng đồng ở châu Âu nói riêng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ và thực thi mạnh mẽ các tiêu chuẩn khí thải thế giới”.

 

Trong nghiên cứu trên phạm vi rộng, các nhà nghiên cứu đã xem xét lượng khí thải từ xe hơi diesel và phi diesel, xe tải, xe buýt, ngành vận tải cũng như máy móc nông nghiệp và xây dựng và tác động của chúng đối với sức khỏe của chúng ta. Họ phát hiện ra rằng ngành vận tải toàn cầu chịu trách nhiệm cho 11% trong số 3,4 triệu ca tử vong sớm hàng năm do ô nhiễm từ các hạt mịn (PM2,5) và phơi nhiễm ozone ở mặt đất. 

 

Chi phí cho gánh nặng sức khỏe do ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông, có liên quan đến các bệnh về phổi và tim, đột quỵ và tiểu đường, đã tăng thêm 1 nghìn tỷ đô la (880 tỷ euro) vào năm 2015. Chỉ riêng ở Trung Quốc, khoảng 114.000 người đã thiệt mạng vì kiệt sức do khí thải xe cộ vào năm đó, nhưng điều đó vẫn chỉ chiếm hơn 10% tổng số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí ở đây. Hoa Kỳ đã chứng kiến 22.000 người chết vì ô nhiễm giao thông, trong đó 43% có liên quan đến động cơ diesel. Trong khi đó, Ấn Độ ghi nhận 74.000 ca tử vong sớm do kiệt sức xe cộ, so với 13.000 ở Đức, 7.800 ở Ý và 6.400 ở Pháp.

 

Tuy nhiên, nói một cách tương đối, bức tranh là tồi tệ nhất ở Đức với 17 trường hợp tử vong sớm do ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông trên 100.000 người dân, cao gấp ba lần so với mức trung bình toàn cầu. Các nhà nghiên cứu lưu ý, Milan, Torino, Stuttgart, Kiev, Cologne, Berlin và London là một trong những thành phố nguy hiểm nhất về ô nhiễm giao thông.

 

Các tác giả cảnh báo rằng ước tính của họ là "bảo thủ" vì nghiên cứu của họ không tính đến tất cả các loại khí thải độc hại hoặc các bệnh liên quan đến ô nhiễm khác.

 

Việc xem xét các tác động này có thể sẽ làm tăng ước tính tác động sức khỏe từ khí thải xe cộ”, họ cảnh báo.

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 01/3/2019