Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11298
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Giấc ngủ bất thường liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn (09/03/2017)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giấc ngủ bất thường - ngủ quá nhiều hoặc quá ít - có thể làm tăng nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì với bất cứ ai có nguy cơ mắc bệnh này về mặt di truyền bất kể chế độ ăn uống, sức khỏe và nhóm đối tượng xã hội.

Nghiên cứu của Đại học Glasgow (Anh) cũng cho thấy không có mối liên hệ rõ ràng giữa thời gian ngủ và trọng lượng cơ thể ở những người có nguy cơ di truyền bệnh béo phì thấp.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tác động của giấc ngủ ngắn ít hơn bảy tiếng một đêm và giấc ngủ dài - hơn chín tiếng - cùng với chợp mắt vào ban ngày và làm việc theo ca.

Họ phát hiện ra rằng ở những người có nguy cơ di truyền bệnh béo phì cao, giấc ngủ ngắn và dài đều tăng nguy cơ thừa cân so với những người giấc ngủ bình thường từ bảy đến chín tiếng một đêm.

Người ngủ dài có nguy cơ béo phì tăng khoảng 4kg và người ngủ ngắn có nguy cơ béo phì tăng khoảng 2kg so với những người có nguy cơ béo phì di truyền cao tương tự có giấc ngủ bình thường. Tác động tiêu cực xảy ra không phụ thuộc vào chế độ ăn uống, mối quan tâm sức khỏe hoặc các yếu tố nhân khẩu-xã hội học của đối tượng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cho biết.

Những phát hiện này, dựa trên dữ liệu từ gần 120.000 người tham gia Biobank ở Anh, cho thấy không có mối liên hệ rõ ràng giữa độ dài giấc ngủ và trọng lượng cơ thể ở những người được coi là có nguy cơ béo phì di truyền thấp.

Tiến sĩ Jason Gill, từ Viện Tim mạch và Y khoa, cho biết: "Dữ liệu này cho thấy ở những người có nguy cơ béo phì di truyền cao, ngủ quá ít hoặc quá nhiều một thời gian, ngủ trưa trong ngày và thay đổi công việc dường như có ảnh hưởng bất lợi khá lớn đến trọng lượng cơ thể”.

"Tuy nhiên, ảnh hưởng của đặc điểm giấc ngủ gây bất lợi đến trọng lượng cơ thể nhỏ hơn nhiều ở những người có nguy cơ béo phì di truyền thấp. Những người này dường như có thể 'thoát' được thói quen ngủ kém với một mức độ nào đó".

Đồng tác giả Tiến sĩ Carlos Celis cho biết: "Hình như những người có nguy cơ béo phì di truyền cao cần phải quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố lối sống để duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng cùng với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, giấc ngủ là một yếu tố cần được xem xét”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự tương tác của thói quen ngủ và các gen béo phì.

Nguồn: vista.gov.vn