Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7498
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Giải pháp BNA “đo” sức khỏe não bộ (01/11/2018)

Hàng trăm triệu người trên thế giới bị rối loạn thần kinh. Những rối loạn này rất đa dạng. Ngoài ra, các triệu chứng khác nhau đáng kể giữa các bệnh nhân khác. Và liệu chúng ta có thể "đo lường" sức khỏe của bộ não?

 

 

Hình ảnh minh họa được tạo ra bởi hệ thống BNA của ElMindA. (Ảnh: ElMindA).

 

EIMindA là một công ty khởi nghiệp của Israel được thành lập vào năm 2006 bởi Pr. Amir Geva, một giáo sư tại Đại học Ben Gurion của Negev, với mục tiêu là đề xuất một hệ thống mục tiêu "đo lường" sức khỏe não bộ. Ngày nay, công ty khởi nghiệp này bao gồm những người có kỹ năng đa dạng: các nhà nghiên cứu, nhà thần kinh học, bác sĩ, kỹ sư và doanh nhân.

 

Thường là khó khăn cho các nhà thần kinh học để chẩn đoán cho một vấn đề về não. Thật vậy, không có các chỉ số đo lường khách quan, chẳng hạn như huyết áp hoặc nhiệt độ, để kiểm tra tình trạng não.

 

BNA là giải pháp được EIMindA đề xuất để "đo lường" phản ứng của não. Như bạn có thể thấy dưới đây, bệnh nhân đáp ứng với một bài kiểm tra máy tính hoặc nhìn vào hình ảnh với các điện cực đặt trên đầu của họ. Các điện cực có thể ghi lại hoạt động não của bệnh nhân. Nếu điện não đồ đã tồn tại trong một thời gian dài, đó là việc xử lý máy tính của các tín hiệu thô rất khó, bởi vì mỗi trải nghiệm và mỗi người đều khác nhau. Sử dụng một cơ sở dữ liệu lớn về các bản ghi của bệnh nhân khỏe mạnh và các dụng cụ học máy, EIMindA có thể tiêu chuẩn hóa các tín hiệu này để cung cấp một thước đo khách quan và có thể tái lập được phản ứng não của bệnh nhân.

 

Trong một nghiên cứu về chấn động ở vận động viên trẻ, giải pháp BNA được sử dụng để đo hoạt động thần kinh của các vận động viên bị chấn thương sau chấn động và trong thời gian chữa trị. Sau chấn động, BNA đo giảm đáng kể hoạt động thần kinh giữa các vận động viên bị chấn động. Ngoài ra, hoạt động thần kinh của họ được đo trong các lần khám theo dõi. Và thời điểm bệnh nhân được chữa trị trùng khớp với sự trở lại của hoạt động thần kinh bình thường.

 

Trong một nghiên cứu khác, sự quan tâm của phương pháp BNA được kiểm tra để xác định sự hiện diện hay vắng mặt của các rối loạn chú ý. Hoạt động thần kinh của bệnh nhân được ghi nhận và phân tích bằng công nghệ BNA. Kết quả có thể thiết lập chẩn đoán chính xác trong hơn 90% trường hợp. Do đó, công nghệ BNA là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu "đo lường" của sức khỏe não bộ.

 

Nguồn: N.M.P (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 29/10/2018