Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2245
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Giải pháp thu hút nguồn lực Trung ương và địa phương cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (11/10/2019)

Đây là tên hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức sáng 11/10/2019. Dự và chủ trì hội thảo có Thành ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn. Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp; đại diện các trường đại học, cao đẳng, câu lạc bộ khởi nghiệp, các start-up trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn chủ trì hội thảo.

Theo báo cáo về “Hiện trạng và đề xuất giải pháp liên kết các nguồn lực chuyên gia cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng” (Hội Phát triển nguồn nhân lực nhân tài), đến hết tháng 9/2019, có 85 dự án khởi nghiệp đã được Sở KH&CN hỗ trợ, trong đó có 03 dự án được cam kết đầu tư vốn. Thành phố đã hình thành 02 khu làm việc chung (co-working) và nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cho các start-up, các hoạt động cố vấn, kết nối đầu tư và từng bước tập hợp các chuyên gia, giảng viên, kỹ sư giỏi tiến tới thành lập các câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp...

Để tạo môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp, các chuyên gia đề xuất một số giải pháp gồm: Tạo nguồn chuyên gia tại địa phương (xây dựng cơ sở dữ liệu về các cố vấn, huấn luyện viên, chuyên gia, giám đốc chiến lược doanh nghiệp Keieijuku tiến tới thành lập câu lạc bộ hỗ trợ khởi nghiệp tại Hải Phòng); Tranh thủ nguồn cố vấn, huấn luyện viên của Trung ương; Sử dụng hiệu quả nguồn lực chuyên gia nước ngoài tại các tổ chức IPP, PUM, JICA, iAngel...; Xây dựng những chính sách mới của thành phố trong đó khuyến khích thành lập các vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp, vận động các Liên Hiệp hội cung cấp chuyên gia cho các dự án khởi nghiệp; Tăng cường công tác truyền thông về khởi nghiệp nhằm tạo giá trị lan tỏa trong cộng đồng về văn hóa khởi nghiệp...

Ông Oduflus Van Summeren - chuyên gia cao cấp của PUM chia sẻ cách thức làm việc tại doanh nghiệp.

Hội thảo cũng được đại diện của Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực doanh nghiệp cho các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương; Đại diện Tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế Hà Lan (PUM) giới thiệu các hoạt động hỗ trợ chuyên gia cao cấp cho các doanh nghiệp; Cố vấn Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp cho hoạt động khởi nghiệp. Đại diện công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong cam kết ưu tiên kết nối đầu tư, kinh doanh với doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hải Phòng, có các giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh.

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Những năm qua, phong trào khởi nghiệp của Hải Phòng có bước chuyển biến mạnh mẽ với nhiều hoạt động đào tạo, kết nối, hỗ trợ được tổ chức thường xuyên dành cho đội ngũ start-up và các huấn luyện viên. Để hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đi vào thực chất và hiệu quả, Sở sẽ nghiên cứu các đề xuất và tham mưu với thành phố giải pháp liên kết hợp tác để tạo ra môi trường thuận lợi, thu hút được các nguồn lực của xã hội, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Nguyễn Hoa Phong