Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1032
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Giải pháp ‘văn phòng số’ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán quản trị vận hành (16/05/2023)

Chuyển đổi số văn phòng để thay đổi phương thức vận hành sẽ giúp doanh nghiệp (DN) tối ưu chi phí, gia tăng năng suất.

Các khách mời tham dự tọa đàm “Công nghệ tiên phong - Vận hành tối ưu".

Tại tọa đàm "Công nghệ tiên phong - Vận hành tối ưu" do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (Vinasa), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HanoiSME) cùng Công ty cổ phần Misa phối hợp tổ chức ngày 11/5, ông An Ngọc Thao, Phó Tổng thư ký Vinasa cho biết, cụm từ chuyển đổi số đã được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. 

Năm 2022, Vinasa cũng đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Theo thống kê cho thấy, có tới 40% DN Việt mong muốn sử dụng ngay nền tảng công nghệ vận hành DN cụ thể. Đó là động lực mới để phát triển DN và nền kinh tế.

"Khi có nhiều điển hình DN chuyển đổi số thành công sẽ hình thành mô hình chuyển đổi số cho từng ngành, lĩnh vực", ông An Ngọc Thao nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký HanoiSME, cộng đồng DN đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do lợi nhuận suy giảm, các thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế và lạm phát.

Trong khi đó, khâu quản trị nội tại của DN Việt còn rất yếu, các phương án kinh doanh còn thiếu khả thi. 

Đặc biệt, lãnh đạo nhiều DN vẫn còn "tư duy một chiều" và chưa đặt khách hàng làm trung tâm, chưa tận dụng tối đa sự sáng tạo và sự cống hiến của nhân sự trong DN. Trong bối cảnh này, chuyển đổi số sẽ giúp các DN thay đổi hoạt động.

Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc Misa cũng cho rằng, trong giai đoạn nền kinh tế ngày càng khó khăn, DN buộc phải thắt chặt chi tiêu, tối ưu chi phí và gia tăng năng suất của đội ngũ. Và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh chính là giải pháp cốt lõi doanh nghiệp cần hướng tới.

Misa đang cung cấp giải pháp giúp xây dựng môi trường làm việc loại bỏ quy trình thủ công, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, kiến tạo văn hoá làm việc số thông qua cách giao tiếp nhanh hơn và gắn kết hơn. Với giao diện dễ sử dụng, kết nối với các ứng dụng khác theo mô hình hội tụ dữ liệu.

Cũng tại tọa đàm, ông Đỗ Tiến Long, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia của Công ty Tư vấn quản lý Od Click cho biết, theo báo cáo thường niên Chuyển đổi số DN năm 2022, có tới 48,8% DN đã từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng hiện tại không còn sử dụng. Chỉ 2,2% DN cho biết đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, tự động hóa. 35,3% DN cho biết, họ mới chỉ số hóa dữ liệu, quy trình.

Theo ông Đỗ Tiến Long, công nghệ thông theo kịp con người thì cũng bỏ, con người không theo kịp công nghệ thì chi phí cao. Do vậy, để chuyển đổi số thành công, DN nên lựa chọn những công nghệ tương thích, phù hợp với mình, vì bản chất của chuyển đổi số là sự chuyển đổi về văn hoá DN, tái cơ cấu từ nhân viên đến hệ thống DN để thích ứng về công nghệ.

Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, Ban Tổ chức đã chính thức công bố "Chương trình tặng giải pháp văn phòng số cho 10.000 DN" nhằm đồng hành cùng DN chuyển đổi số, tối ưu công tác quản trị vận hành. Đây là chương trình mang tính chất dài hạn, có ý nghĩa thiết thực giúp DN dễ dàng tiếp cận sử dụng bộ giải pháp công nghệ hoàn chỉnh, thay đổi phương thức vận hành để tối ưu chi phí, gia tăng năng suất, từ đó, DN nhanh chóng vươn lên phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào nền kinh tế số của đất nước.

Nguồn: Hiền Minh/baochinhphu.vn

Ngày cập nhật: 11/5/2023

https://baochinhphu.vn/giai-phap-van-phong-so-giup-dn-giai-quyet-bai-toan-quan-tri-van-hanh-102230511144812815.htm