Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1607
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học nông nghiệp

Gien PSTOL có thể giúp năng suất lúa tăng 20% (15/10/2012)

Các nhà nghiên cứu của Viện Lúa Quốc tế (IRRI) tại Philippines đã phân tích gien một giống lúa ở Ấn Độ, từ đó có thể nâng năng suất lúa lên ít nhất 20%. Thông báo của IRRI cho biết gien nói trên là PSTOL-1 (phosphorus Starvation Toleran- 1) có chức năng giúp cây lúa hấp thu chất dinh dưỡng phosphorus.

                                                              Ảnh minh họa

Chuyên gia cao cấp của IRRI và là người đứng đầu nhóm nghiên cứu, ông Sigrid Heuer, cho biết PSTOL-1 được phân tách từ giống lúa Kasalath của Ấn Độ có khả năng phát triển tốt trong đất hàm lượng phosphorus thấp. Thử nghiệm thực địa loại gien PSTOL-1 tại Indonesia và Philippines cho kết quả năng suất lúa tăng 20% so với khi không sử dụng gien này.

Các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản cũng vừa công bố một bản đồ hoàn chỉnh về các biến thể gien của cây lúa. Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature ngày 3-10. Các nhà khoa học đã phân tích mã di truyền ADN của hơn 1.000 giống lúa (bao gồm hai tiểu nhóm Indica và Japonica) và gần 500 giống lúa hoang (thuộc nhóm Oryza rufipogon), tổ tiên của các giống lúa đang trồng hiện nay.

Nguồn: Báo NLĐ