Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8826
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Giới khoa học: Rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng sẽ khó phục hồi (15/04/2017)

Ngày 10/4, các nhà khoa học cảnh báo san hô bị tẩy trắng trong 2 năm liên tiếp tại rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier của Australia khó có triển vọng phục hồi.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh vị trí của rạn san hô này một lần nữa đang hứng chịu tác động của nhiệt độ nước biển ấm lên.

Nhà sinh học đại dương James Kerry thuộc Đại học James Cook cho biết san hô bị tẩy trắng không nhất thiết là san hô chết, nhưng ở khu vực trung tâm của rạn Great Barrier nguy cơ san hô chết là rất cao.

Theo ông Kerry, cần mất ít nhất một thập kỷ để phục hồi hoàn toàn ngay cả san hô đang phát triển nhanh nhất. Vì vậy, không có triển vọng phục hồi san hô bị tẩy trắng năm 2016. Đây là lần thứ tư  hiện tượng tẩy trắng san hô đã ảnh hưởng tới rạn Great Barrier sau các hiện tượng tương tự năm 1998, 2002 và 2016.

Trong khi đó, nhà khoa học Terry Hughes đứng đầu Trung tâm Chuyên nghiên cứu rạn san hô thuộc Đại học James Cook cho rằng trong năm 2017, có nguy cơ xảy ra hiện tượng tẩy trắng san hô hàng loạt thậm chí không có "sự hỗ trợ" của hiện tượng El Nino - một chu kỳ thời tiết tự nhiên tại khu vực Thái Bình Dương.

Ngoài ra, rạn san hô Barrier Reef còn bị tác động bởi cơn bão nhiệt đới Debbie mạnh cấp độ 4 quét qua khu vực này hồi tháng trước, ảnh hưởng chủ yếu khu vực phía Nam của rạn san hô này từng "thoát khỏi" hiện tượng tẩy trắng. Mức độ tàn phá của bão Debbie đối với rạn san hô Great Barrier hiện vẫn chưa rõ nhưng các nhà khoa học cho rằng mức độ thiệt hại có thể là rất nghiêm trọng.

Nhà khoa học Hughes cảnh báo nhiệt độ Trái Đất ấm lên có thể gây ra thêm hiện tượng tẩy trắng san hô.

Ông cho biết đến nay, nhiệt độ Trái Đất tăng 1 độ đã là nguyên nhân gây ra 4 lần hiện tượng tẩy trắng san hô trong vòng 19 năm qua. Năm ngoái, rạn san hô Great Barrier đã chứng kiến hiện tượng bị tẩy trắng do tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu, khiến 2/3 dải san hô ở phía Bắc bị chết.

Theo các nhà khoa học, khi nước quá biển quá nóng, san hô phải đẩy tảo sống ra khỏi cơ thể mình, khiến san hô bị vôi hóa, chuyển sang màu trắng và chết đi.

Các rạn san hô ngầm là một trong những hệ sinh thái biển quan trọng và hữu ích nhất của ngành du lịch và giúp duy trì nghề cá.

Rạn san hô Great Barrier là hệ sinh thái sống lớn nhất thế giới, trải dài 2.600 km dọc bờ biển phía Đông Bắc Australia, mang về doanh thu du lịch khổng lồ mỗi năm cho nước này.

Rạn san hô Great Barrier được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981. Tuy nhiên, do sự tác động của môi trường, gần 1/4 diện tích san hô của rạn san hô này tại các khu vực phía Bắc xa xôi ở Cairns, Queensland đã bị tổn thương và biến mất./.

Nguồn: vietnamplus.vn