Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6769
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Giữ gìn sức khỏe gia đình trong những ngày nồm, ẩm (08/04/2021)

           Trời nồm là một hiện tượng thời tiết đặc trưng xuất hiện ở miền Bắc vào cuối đông và đầu mùa xuân. Khi xuất hiện kiểu thời tiết này, độ ẩm trong không khí tăng lên 75%,  thậm chí có ngày lên tới ngưỡng xấp xỉ 100%, ngoài trời mưa phùn kéo dài khiến đọng hơi nước trên bề mặt của đồ đạc.

Thời tiết đang trong những ngày trời nồm ẩm, độ ẩm trong không khí cao và những cơn mừa phùn dai dẳng. Không chỉ khiến gây khó chịu mà nguy hiểm hơn khi các bệnh về đường hô hấp và da như thủy đậu cũng theo đó mà phát triển.

 Ngoài việc làm nhà thông thoáng hơn nhờ việc mua các loại máy hút ẩm, bạn cũng nên có cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình, đặc biệt người già và trẻ nhỏ có sức đề kháng kém.

 1. Người già, trẻ nhỏ dễ đổ bệnh

- Thời tiết trong mùa nồm ẩm thường không cố định, sáng sớm thường hay có mưa phùn, đến buổi trưa sẽ dừng mưa nhưng chiều tối lại có thể chuyển lạnh, như vậy rất dễ khiến mọi người nhiễm bệnh, nhất là trẻ em và người già.

- Những người có cơ địa dị ứng với dạng thời tiết này cũng rất dễ ốm. Những bệnh như sổ mũi, đau họng, đau mỏi các cơ. Nếu không phát hiện để điều trị sớm sẽ dẫn đến bệnh dai dẳng, nặng hơn gây suy hô hấp khi virus ngấm vào phổi. Với nền nhiệt độ ẩm thấp, các loại virus gây bệnh đường hô hấp, thủy đậu, sởi, sốt phát ban, rubella phát triển nhanh hơn có thể gây bệnh cho cả người lớn và trẻ em.

- Các loại nấm mốc, vi nấm được dịp sinh sôi và bám vào quần áo, sách vở, chăn màn cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp, lên cơn hen suyễn.

2. Tăng cường khả năng đề kháng

- Cần tăng cường sức đề kháng bằng việc thay đổi ngay từ thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày thật khoa học, hợp lý với đầy  đủ các chất dinh dưỡng. Nên cung cấp nhiều rau xanh, hoa quả tươi thay vì tăng chất đạm béo.

- Bổ sung nước mỗi ngày cũng là cách để tăng sức đề kháng, tránh nguy cơ bị mất nước. Sinh hoạt hàng ngày nên ngủ đủ giấc, tránh việc thức khuya gây mệt mỏi, tạo cơ hội cho các loại bệnh phát triển. Duy trì chế độ tập thể thao hàng ngày.

- Với trẻ em, cần giữ ấm bụng để hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa. Đừng để quá lạnh hoặc quá nóng ngay cả với người già. Hạn chế để trẻ em và người cao tuổi ra ngoài trời khi thời tiết đang mưa phùn, hay bất chợt lạnh, nên bổ sung bằng nước gừng nóng để ngăn ngừa cảm lạnh.

3. Đảm bảo vệ sinh thân thể

- Luôn luôn giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Rửa tay trước và sau khi ăn để tránh vi khuẩn có cơ hội lây lan. Phụ nữ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa khi trời nồm. Cần sử dụng dung dịch vệ sinh để rửa sạch sẽ, chỉ 2 lần/ngày, tránh dùng nhiều làm mất cân bằng tự nhiên vùng kín.

- Trẻ em cần phải tiêm phòng đầy đủ khi đến lịch tiêm. Hàng ngày, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe của con để phát hiện những dấu hiệu bất thường như ho, sốt cao, quấy khóc, lười ăn,... Người già cũng cần phải theo dõi sức khỏe. Những biểu hiện như chân tay mệt mỏi, cảm giác chán ăn, mất ngủ liên tục,... cần đưa đến các cơ sở y tế để có những điều trị kịp thời.

4. Giữ gìn vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ

- Nhiều gia đình có thói quen mở cửa sổ để nhà cửa thông thoáng trong những ngày nồm ẩm nhưng thực chất điều đó càng làm không khí ẩm tràn vào nhà nhiều hơn.

- Bên cạnh đó, nên thường xuyên thay chăn ga để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt trú ngụ và phát triển vì đây là căn nguyên chính gây nên các bệnh nguy hại cho sức khỏe. Trong nhà, các đồ điện tử dễ bị ẩm mốc nên để trên cao, tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

- Nên đóng kín các cửa sổ để hạn chế không khí vào nhà. Thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước. Chăn màn cũng nên thay đổi đề phòng nấm mốc, ẩm ướt gây nhiều loại bệnh hay virus.

- Khi bị nồm, nhà cửa từ trần, tường nhà đến sàn nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt dẫn đến nấm mốc, các đồ nội thất đặc biệt là đồ làm từ gỗ mau chóng hư hỏng, không khí và việc sinh hoạt của gia đình trở nên bức bí.

- Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

- Những đồ dùng gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong nhưng ngày ẩm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có mấy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng.

- Hãy bật các thiết bị điện tử và để chúng ở chế độ chờ để hạn chế ảnh hướng của hơi nước đến những món đồ như tivi, đầu đĩa, máy tính....

Nguồn:PV tổng hợp