Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3908
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nước ngoài (11/10/2024)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Canada, ngày 11/10, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng và Sở Khoa học và Công nghệ do đồng chí Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố dẫn đầu có buổi làm việc với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X; Công ty bán dẫn USA Fab và tham quan học tập kinh nghiệm tại các tập đoàn công nghệ Google, Facebook (Meta) và Trường đại học Stanford. Đây là bước đi chiến lược nhằm mở rộng hợp tác, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp dựa trên thế mạnh địa lý và tài nguyên của Hải Phòng, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Trong buổi làm việc với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X, đồng chí Hoàng Minh Cường đã đề xuất các nội dung hợp tác quan trọng như hỗ trợ Hải Phòng xây dựng và vận hành các trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên của thành phố. Đề xuất này bao gồm việc đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp hiện có, giúp họ vươn ra thị trường quốc tế cũng như tài trợ chuyên gia và kết nối với mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu. Trung tâm Ai20X  cam kết hỗ trợ Hải Phòng tổ chức các sự kiện khởi nghiệp quy mô quốc tế, thu hút nguồn vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất cơ khí, và bán dẫn…

Ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X. 

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Trần Quang Tuấn cũng đề xuất ký kết hợp tác với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X những nội dung chủ yếu như: Thúc đẩy hợp tác xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng; trao đổi và đào tạo chuyên gia, nhân lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Trung tâm và các tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ ươm tạo, kết nối các nhà đầu tư, quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ tham gia các chương trình, dự án phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sự hợp tác này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và chuyên gia, đồng thời kết nối với quỹ đầu tư và tham gia các dự án phát triển khởi nghiệp trong khu vực.

Đoàn công tác thăm quan, học tập kinh nghiệm Tập đoàn công nghệ Google.

Một điểm nhấn trong chuyến công tác này là việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn. Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty bán dẫn USA Fab để thảo luận về khả năng xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Hải Phòng. Trong khuôn khổ làm việc, đồng chí Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh rằng, Hải Phòng là điểm đến lý tưởng với những lợi thế về địa lý, cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền thành phố trong phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. Các nội dung hợp tác được đề xuất bao gồm chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp chuyên gia trong lĩnh vực bán dẫn, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Quang Tuấn cho rằng đây là dịp mở ra nhiều cơ hội hợp tác và là bước khởi đầu để Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Ngoài ra, đoàn công tác cũng tới thăm quan và học hỏi kinh nghiệm từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Facebook, và trường Đại học Stanford. Đây là tiền đề quan trọng để Hải Phòng xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ cũng như nâng cao hiểu biết, kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, Hải Phòng đang tiến từng bước vững chắc trên con đường trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai./.

Chiêu Minh (Sở KH&CN Hải Phòng)