Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9329
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hải Phòng với Techfest Việt Nam 2017 (27/11/2017)

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest  là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam do Bộ KH&CN chủ trì phối hợp tổ chức với các Bộ, ngành và  các tổ chức chính trị - xã hội khởi nghiệp. Hải Phòng với mục tiêu phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố, đã tích cực chuẩn bị và tham gia Techfest Việt Nam 2017…

 Tiếp nối thành công của 2 lần tổ chức vào năm 2015 và 2016, Techfest năm 2017 với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp” sẽ có sự tham dự của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong 7 khu vực, theo các lĩnh vực công nghệ chuyên sâu, gồm có: Công nghệ Giáo dục; Công nghệ Du lịch và Dịch vụ ẩm thực; Công nghệ Y tế; Công nghệ Tiên phong; Công nghệ Tiềm năng và Cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Techfest 2017 thu hút từ 4.000 đến 4.500 người đến tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Thông qua các hoạt động diễn ra trong sự kiện, các thành phần tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế có thể liên kết chặt chẽ và chia sẻ những thông tin bổ ích.

Nhận thức tầm quan trọng của Techfest Việt Nam 2017, Sở KH&CN thành phố Hải Phòng đã giao cho Sàn Giao dịch Công nghệ và Thiết bị (Sàn GD CN&TB) làm đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của thành phố tham dự sự kiện lần này. Sàn GD CN&TB đã lựa chọn 20 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của thành phố để giới thiệu tại sự kiện; trong đó, có 3 dự án lọt vào bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Techfest Việt Nam 2017”.

Một trong ba dự án lọt vào bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Techfest Việt Nam 2017” là Dự án sản xuất mỹ phẩm từ cây thuốc Nam “Thảo sinh dược” của công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lilosa. Sản xuất mĩ phẩm xanh từ cây thuốc nam, không chất bảo quản, nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn. Việc sản xuất áp dụng một chuỗi các công nghệ quản trị và  sản xuất xanh, hiện đại, Thảo Sinh Dược là dòng sản phẩm đầu tiên của Lilosa gồm 10 loại sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da mặt và body với các nhóm công dụng chính là trắng da, ngừa mụn, chống lão hóa, ngừa thâm nám. Đại diện phía công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Lilosa cho biết, việc tung ra dòng sản phẩm mỹ phẩm xanh từ cây thuốc nam Thảo Sinh Dược ra thị trường, Lilosa tự định vị là doanh nghiệp sạch, theo hướng thiên nhiên và bảo vệ giá trị Việt. Đây là những thông điệp cơ bản mà doanh nghiệp hướng tới.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm “Thảo sinh dược” của công ty Lilosa

Một trong những doanh nghiệp được biết đến nhiều nhất trong “làng” khởi nghiệp Hải Phòng là Công ty TNHH công nghệ xe điện Việt Thảo. Với việc cho ra mắt mẫu xe điện có thiết kế tích hợp được nhiều tính năng vô cùng hấp dẫn, sản phẩm này vinh dự có tên trong “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Techfest Việt Nam 2017” vòng bán kết. Nói về tính ưu việt của dòng xe điện tham dự Techfest Việt Nam lần này, anh Trần Văn Thảo thông tin thêm: Đây là loại xe có cấu tạo 3 bánh, 2 bánh trước dẫn hướng, một bánh sau dẫn động. Cấu tạo này giúp cho xe cứng chắc hơn và dễ chế tạo hơn, giúp xe có thể tiến lùi và không bị đổ khi đi với vận tốc chậm. Cơ cấu lái xe có thể nâng lên, hạ xuống để thay đổi chiều cao và có thể bẻ gập để thu gọn kích thước. Trọng lượng và kích thước xe nhỏ gọn, giúp hạn chế tình trạng tắc đường. Chiếc xe góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí nhiên liệu…

Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là dự án thuộc công ty TNHH Đầu tư và phát triển nông nghiệp D&D Agro. Dự án nhằm xây dựng một khu vực sản xuất nông nghiệp đảm bảo tối đa hóa năng suất, tối đa hóa công nghệ và tối thiểu hóa tác động đến môi trường trên cơ sở sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến, như: Hệ thống tưới chính xác Netafim Israel, hệ thống nhà lưới và thoát nước thông minh, hệ thống điện mặt trời, hệ thống hầm biogas, hệ thống xử lý nước lọc đầu vào và nước thải đầu ra, xử lý nấm và vi sinh  bằng tia cực tím trước khi đóng gói. Với những ưu điểm và giá trị mà hệ thống mang lại, dự án cũng góp mặt trong bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Techfest Việt Nam 2017”.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, thời gian tới, hành lang pháp lý để hỗ trợ khởi nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện thông qua các chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nới lỏng thủ tục hành chính, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư. Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tuy đã hình thành nhưng cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và tập trung vào hỗ trợ cho sinh viên để hình thành, nuôi dưỡng và hoàn thiện các ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó, văn hóa khởi nghiệp, văn hóa đổi mới sáng tạo cần được phát triển, lan tỏa để khuyến khích các bạn trẻ có tư duy sáng tạo, khát vọng bắt tay vào hành động, dám chấp nhận rủi ro, thất bại. Từ đó biến giấc mơ của mình thành hiện thức. Hi vọng, với tinh thần đó, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sẽ nắm bắt được cơ hội để cùng viết nên những câu chuyện khởi nghiệp thành công.

Nguyễn Lưu