Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9420
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hàm lượng serotonin trong máu của trẻ sơ sinh đột tử do hội chứng SIDS cao hơn mức bình thường (21/07/2017)

Theo một nghiên cứu hợp tác được thực hiện với sự tài trợ của Bộ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, một nhóm các nhà khoa học đến từ Bệnh viện Nhi Boston và Trường Đại học Y khoa Harvard, Hoa Kỳ do Tiến sĩ Robin L. Haynes dẫn đầu đã phát hiện ra rằng: nồng độ serotonin - chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương - được tìm thấy trong mẫu máu của những trẻ sơ sinh tử vong do mắc hội chứng Đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cao hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu cho biết trong tương lai họ sẽ thực hiện thêm một số thử nghiệm nhằm mục đích nghiên cứu những nguyên nhân liên quan đến yếu tố giấc ngủ dẫn đến nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

SIDS được định nghĩa là cái chết đột ngột, không rõ ràng và không thể lý giải hay xác định được nguyên nhân chính xác ở trẻ sơ sinh dưới một tuổi sau khi đã điều tra toàn diện các nguyên nhân bao gồm điều tra thực địa, điều tra tiền sử lâm sàng và khám nghiệm tử thi.

Theo thống kê, mỗi năm tại Hoa Kỳ, 19 trong số 61 trường hợp trẻ tử vong do hội chứng SIDS (tương đương 31%) được xác định là có nồng độ serotonin trong máu cao. Dù chưa biết chính xác nguyên nhân gây SIDS nhưng một số yếu tố nguy cơ đã được xác định. Trong nhiều nghiên cứu được thực hiện trước đây, các chuyên gia đã tiến hành khám nghiệm bộ não của những trường hợp trẻ tử vong do SIDS và ghi nhận một số trường hợp bất thường liên quan đến hàm lượng serotonin trong tế bào não, cụ thể là sự trì hoãn hoặc phát triển bất thường của các tế bào não đảm nhiệm chức năng điều hòa nhịp tim, nhịp thở, huyết áp và thân nhiệt trong quá trình ngủ.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng: sự bất thường trong chuyển hóa serotonin cho thấy những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến hội chứng SIDS ở trẻ, đồng thời, những mẫu xét nghiệm hàm lượng serotonin trong máu có thể được xem là cơ sở để phân loại các trường hợp trẻ sơ sinh bị SIDS hay do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, trong tương lai họ sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa trước khi đưa ra kết luận thật chính xác.

Chiến dịch “Safe to Sleep” (Giấc ngủ an toàn) của Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia (NICHD), Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ được thực hiện nhằm cung cấp thông tin cho các bậc phụ huynh cũng như những người chăm sóc trẻ em về những biện pháp giảm thiểu nguy cơ SIDS cũng như các nguyên nhân khác gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

Bài báo về kết quả nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Nguồn: vista.gov.vn