Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20669
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Hàng nghìn DN Việt có sản phẩm CNTT vươn ra toàn cầu (06/12/2022)

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết sau 3 lần tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, có khoảng 1.400 doanh nghiệp Việt đã có sản phẩm “vươn ra” toàn cầu.

Họp báo thông tin về Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 - Ảnh: VGP/HM.

Tại họp báo thông tin về Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết sau 3 lần tổ chức Diễn đàn, đến nay, đã có khoảng 1.400 doanh nghiệp có sản phẩm vươn ra toàn cầu. Đặc biệt, trong năm 2022 ghi nhận xu hướng tích cực trong ngành công nghệ thông tin.

"Nếu như trước đây 10 năm, các doanh nghiệp phần mềm chủ yếu sản xuất một số công đoạn của sản phẩm hoặc theo đặt hàng, thì gần đây, có khoảng 50-60% các doanh nghiệp đã sản xuất hoàn thiện toàn bộ sản phẩm (khách hàng nước ngoài đặt hàng chỉ đưa ra bài toán). Đây chính là xu thế và Việt Nam đang chứng minh từng bước các doanh nghiệp Việt đang nâng tầm giá trị của chính mình", ông Nguyễn Thiện Nghĩa chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa cũng cho rằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đi ra nước ngoài hiện nay còn chưa đủ mạnh. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan để thúc đẩy việc này.

Hiện nay, việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài đang là định hướng của nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Các doanh nghiệp đang vươn ra thị trường nước ngoài rất mạnh mẽ cả về quy mô hiện diện và tốc độ tăng trưởng. 

Dẫn đầu xu hướng là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, FPT. Các doanh nghiệp lớn có đủ tiềm lực đã đầu tư trực tiếp để phát triển mạnh ở thị trường nước ngoài, còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu lựa chọn phương thức triển khai theo dự án cụ thể. Đây là bước tiến khởi đầu tốt để các sản phẩm, giải pháp phần mềm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường khu vực và tiến ra thế giới.

Do vậy, theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Nhà nước cần có chủ trương, định hướng và giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ số trong nước liên kết với nhau, hợp tác với nhau nhằm hình thành hệ sinh thái khai phá thị trường nước ngoài.

Trên cơ sở đó, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 với chủ đề "Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu" vào ngày 8/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

‎Các hoạt động chính của Diễn đàn lần này bao gồm các phiên thảo luận, đối thoại nội dung về công nghệ số, chuyển đổi số và định hướng thúc đẩy phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gắn với chuỗi giá trị toàn cầu; lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022; triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu.

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Diễn đàn đã trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam với vai trò dẫn dắt, định hình đường hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số./.

Hiền Minh

Ngày cập nhật: 6/12/2022

https://baochinhphu.vn/hang-nghin-dn-viet-co-san-pham-cntt-vuon-ra-toan-cau-102221206151502182.htm