Hạt nano có triển vọng điều trị ung thư vú (05/06/2018)

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Southern California (USC) đã xác định được giải pháp mới để ngăn chặn protein làm cho ung thư vú di căn, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Nghiên cứu này cung cấp giải pháp mới để ngăn chặn ung thư vú di căn vào phổi. Đó là tin vui cho những bệnh nhân bị ung thư vú bộ ba âm tính (TNBC), loại ung thư nguy hiểm nhất, chiếm 20% số trường hợp ung thư vú và đặc biệt rất khó điều trị. Các nhà nghiên cứu quan tâm nhiều đến việc tìm kiếm phương pháp mới điều trị TNBC.

Min Yu, phó giáo sư sinh học tế bào gốc và y học tái sinh và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Đối với loại ung thư vú này, có ít lựa chọn điều trị di căn và thông thường, các liệu pháp gây độc ở mức cao. Việc hiểu rõ các tế bào khối u và tương tác giữa chúng với các cơ quan và mô có thể giúp thiết kế các liệu pháp xử lý di căn".

Trong phòng thí nghiệm của PGS. Yu, nhóm nghiên cứu đã chứng minh nhờ ức chế protein TAK1, họ có thể làm giảm tình trạng di căn phổi ở chuột mắc TNBC. TAK1 được xem là cho phép các tế bào ung thư vú ác tính sống sót trong phổi và hình thành các khối u di căn mới. Di căn là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư.

Một loại thuốc tiềm năng có tên là 5Z-7-Oxozeaenol hoặc OXO có khả năng ức chế TAK1 và gây khó khăn cho các tế bào ung thư vú trong việc di căn vào phổi. Tuy nhiên, OXO không ổn định trong máu nên sẽ không phát huy tác dụng ở bệnh nhân.

Để khắc phục trở ngại này, nhóm nghiên cứu đã tạo loại hạt nano, bao gồm một túi chất béo nhỏ, hoạt động giống một “quả bom thông minh” để chứa thuốc di chuyển qua máu và phân phối thuốc trực tiếp cho khối u. Các nhà khoa học đã nạp thuốc OXO cho hạt nano này và sử dụng nó để điều trị cho chuột được tiêm các tế bào ung thư vú ở người. Dù OXO không thu nhỏ kích thước các khối u trong vú, nhưng nó làm giảm đáng kể các khối u di căn trong phổi với rất ít tác dụng phụ.

PGS. Yu cho biết: “Đối với bệnh nhân ung thư vú bộ ba âm tính, hóa trị liệu có hệ thống phần lớn là không hiệu quả và gây độc ở mức cao. Vì vậy, các hạt nano là một phương pháp đầy triển vọng cung cấp liệu pháp mục tiêu như OXO để ngăn chặn quá trình di căn chết người".

Theo Quỹ Ung thư vú quốc gia, ung thư vú di căn cũng được phân loại là ung thư vú giai đoạn 4, khi nó lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, thường là phổi, gan hoặc não. Ung thư vú di căn đến các cơ quan này bằng cách thâm nhập vào hệ thống tuần hoàn hoặc hệ bạch huyết và di chuyển qua các mạch máu.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư vú là căn bệnh phổ biến mà phụ nữ Hoa Kỳ hay mắc phải ngoài ung thư da và nguy cơ phát triển ung thư vú trung bình là 1/8 phụ nữ. Khoảng 266.120 ca mới mắc ung thư vú xâm lấn được chẩn đoán mỗi năm và khoảng 40.920 phụ nữ theo ước tính sẽ tử vong vì căn bệnh này.

Nghiên cứu của trường Đại học Southern California đang trong giai đoạn phát triển sớm với các thử nghiệm trên động vật. Phương pháp mới có triển vọng, nhưng cần thực hiện thêm nghiên cứu trước khi có thể được áp dụng để điều trị trên người.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn