Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18877
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hệ thống kiểm tra hơi thở nhằm phát hiện các hợp chất trong thuốc gây nghiện opioid (10/10/2019)

Hiện nay, phương pháp phổ biến để kiểm tra nồng độ thuốc gây nghiện (opioid) trong máu bệnh nhân là xét nghiệm mẫu máu. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm ra một giải pháp được đánh giá là hiệu quả và ít xâm lấn hơn, đó là hệ thống xét nghiệm hơi thở.

Công nghệ phát hiện dấu vết của thuốc gốc và chất chuyển hóa trong hơi thở. Ảnh: Wollertz.

Hệ thống mới được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại trường Đại học California-Davis (Hoa Kỳ), dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Eva Borras và Giáo sư Cristina Davis, chủ nhiệm Khoa Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ tại UC Davis.

Trong thử nghiệm lâm sàng, những người tham gia được yêu cầu hít thở bình thường vào một thiết bị thu thập mẫu chuyên dụng. Những giọt nước nhỏ li ti có trong hơi thở ngưng tụ trong thiết bị và chuyển dần sang trạng thái đóng băng và được lưu trữ trong tủ đông. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy khối phổ để xác định các hợp chất trong mẫu. Kết quả là họ phát hiện ra sự hiện diện của cả thuốc gốc lẫn các chất chuyển hóa của thuốc (hợp chất do cơ thể sản xuất trong quá trình phân hủy thuốc) trong mẫu.

Một tình nguyện viên thử nghiệm thiết bị lấy mẫu hơi thở. Ảnh: Cristina Davis, UC Davis.

Trong quá trình áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị, sáu bệnh nhân mắc bệnh mạn tính được yêu cầu truyền các loại thuốc giảm đau gây nghiện như morphin và hydromorphone, cùng với thuốc viên uống oxycodone. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành phân tích và xét nghiệm nồng độ chất chuyển hóa opioid trong mẫu máu và xét nghiệm hơi thở, hai kỹ thuật đều cho số liệu tương đồng.

Việc thực hiện hiệu quả kiểm tra hơi thở đòi hỏi nhiều dữ liệu hơn từ các nhóm bệnh nhân lớn hơn nên các nhà khoa học đang lên kế hoạch thực hiện thử nghiệm trên giường theo hướng thời gian thực. Nhóm hy vọng rằng kỹ thuật xét nghiệm hơi thở có thể được áp dụng để kiểm tra và xác định nồng độ thuốc dễ dàng và chính xác hơn (thuốc đang được chuyển hóa chính xác), xác định xem bệnh nhân sử dụng thuốc đúng cách hoặc thậm chí có hay k việc lạm dụng thuốc gây nghiện bất hợp pháp.

Nghiên cứu được mô tả trong một bài báo được đăng tải trên Tạp chí Breath Research.

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 09/10/2019