Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11058
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Hệ thống thiết bị đọc tín hiệu từ não người, bật tắt đèn bằng ý nghĩ tại Việt Nam (15/03/2018)

Phòng thí nghiệm Sóng não thuộc Hòa Lạc IoTLab đã giới thiệu hệ thống thiết bị và phần mềm điều kiển bằng đọc sóng não, như bật tắt đèn bằng ý nghĩ.

Một số sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống thiết bị & phần mềm điều kiển bằng đọc sóng não người... được nghiên cứu tại Khu CNC Hòa Lạc.

Đây là kết quả của hợp tác nghiên cứu giữa Công ty DTT và Emotiv từ Phòng thí nghiệm sóng não tại Hòa Lạc. Hệ thống có thể đọc các tín hiệu từ não người và dùng để điều khiển các thiết bị, như bật tắt đèn bằng ý nghĩ, qua hệ thống phần mềm.

Ngoài ra, cũng tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, một số những công nghệ tiên tiến đang được nghiên cứu và đưa vào áp dụng vào thực tế.

Một số sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo do Five9 cung cấp đã triển khai trong lĩnh vực tài chính ngân hàng như đánh giá và cấp thẻ tín dụng trong 4-16 giờ thay vì từ 5-7 ngày theo truyền thống..., bán lẻ, viễn thông và đặc biệt là lĩnh vực y tế và bảo hiểm.

Cùng với đó, hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Five9 hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị ung thư tối ưu dựa trên bằng chứng dựa trên nền tảng công nghệ IBM Watson for Oncology, hệ thống đã triển khai thực tế phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và đang thí điểm tại Bệnh viện K trung ương với hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử theo chuẩn của Bộ Y tế.

Đại học Công nghệ Hà Nội cũng có một loạt sản phẩm được nghiên cứu và sáng tạo từ khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Đó là sản phẩm DoIT - Hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản từng nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

DoIT gồm hai tính năng cơ bản là kiểm tra lỗi chính tả và phát hiện trùng lặp cho tài liệu tiếng Việt. Hệ thống có thể xử lý các tài liệu ở phần lớn các định dạng phổ biến hiện nay như doc, docx, pdf, ppt… Với chức năng kiểm lỗi chính tả, DoIT ngoài việc chỉ ra các từ bị lỗi còn đề xuất từ đúng thay thế. Chức năng phát hiện trùng lặp sẽ chỉ ra phần trùng trong văn bản được kiểm tra với các phần của các tài liệu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của hệ thống. Có ba mức trùng lặp gồm cao, thấp và trung bình và được thể hiện bằng ba màu. Người dùng có thể chia sẻ, gửi tài liệu qua hệ thống.

Hệ thống quản lý và cảnh báo ô nhiễm không khí sử dụng ảnh vệ tinh (APOM) cũng là một sản phẩm của Đại học Công nghệ Hà Nội.

Hiện nay, thông tin ô nhiễm bụi trên toàn quốc mới được công bố dựa trên 6 trạm quan trắc tự động đang hoạt động thuộc Tổng cục môi trường tại Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Trên cơ sở đó, hệ thống quản lý và cảnh báo ô nhiễm không khí APOM sử dụng cơ sở dữ liệu WebGIS (hệ thống thông tin địa lý) có khả năng cung cấp thông tin ô nhiễm bụi tới toàn bộ khu vực lãnh thổ Việt Nam dựa trên công nghệ thu thập và xử lý ảnh vệ tinh viễn thám trên các sản phẩm ảnh vệ tinh MODIS trên Terra, Aqua và VIIRS trên SuomiNPP.

Hệ thống quản lý và cảnh báo ô nhiễm không khí APOM là một kênh thông tin quan trọng, cung cấp nguồn dữ liệu phong phú, đa dạng tới nhiều đối tượng sử dụng như các cấp quản lý, nhà khoa học và cảnh báo tới cộng đồng người dân Việt Nam về chỉ số chất lượng không khí AQI dựa trên chỉ số bụi mịn PM2.5, đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả hàng ngày tới các khu vực người dùng quan tâm (toàn bộ lãnh thổ Việt Nam hoặc 63 tỉnh/ thành phố).

Ngoài ra, các bản đồ ô nhiễm bụi có thể sử dụng có thể cung cấp báo cáo thường xuyên (hàng tuần/tháng/quý) cho những nhà chuyên môn và hoạch định trên phạm vi toàn quốc hỗ trợ công tác quản lý và ra quyết định chính sách về môi trường.

Các bản đồ bụi mịn cũng đóng vai trò làm dữ liệu nền bổ trợ cho các mảng ứng dụng về sức khỏe cộng đồng và biến đổi khí hậu.

Sản phẩm thứ 3 được Đại học Công nghệ Hà Nội giới thiệu là Vi mạch mã hóa video VENGME H.264/AVC Đây là vi mạch chuyên dụng, thế hệ vi mạch cập nhật nhất trên thế giới và có độ phức tạp rất cao. Ngoài việc tiếp cận, nắm vững công nghệ thiết kế đáp ứng chức năng mã hóa theo chuẩn của vi mạch, nhóm nghiên cứu còn phát triển một số giải pháp tối ưu riêng.

Vi mạch sẽ được ứng dụng trong camera an ninh, camera giao thông, camera giám sát hiện trường… Dựa trên nền tảng đã có, thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cập nhật sản phẩm vi mạch mới cho phép giảm thêm 30% công suất tiêu thụ, đáp ứng những chuẩn video mới nhất hiện nay.

Nguồn: Vista.gov.vn

Cập nhật: 01/3/2018