Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2300
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Hệ thống xe buýt sạc điện trong 15 giây (21/06/2013)

Dựa trên công nghệ tối ưu hóa xe điện (TOSA) do tập đoàn chuyên về công nghệ tự động hóa ABB (Đức) đã phát triển “hệ thống xe buýt điện sạc nhanh đầu tiên trên thế giới” - trong vòng 15 giây. Hiện nay công ty cung cấp phương tiện công cộng Transports Publics Genevois (TPG) ở TP Genève (Thụy Sĩ) đang đưa hệ thống này vào sử dụng.

Hệ thống TOSA này không chỉ loại bỏ dây cáp chằng chịt, còn cho phép xe buýt vận chuyển đến bất cứ nơi nào trong thành phố miễn có đủ trạm dừng để sạc pin. Do nguồn điện sử dụng xuất phát từ thủy điện nên toàn bộ quá trình vận hành đều không phát thải khí CO2.

Khi bắt đầu di chuyển, đầu tiên xe buýt phải nạp đủ năng lượng trước mỗi chuyến đi. Trong thời gian hành khách lên xuống tại mỗi điểm dừng thứ 3 hoặc thứ 4, xe buýt sẽ được nạp 400 kilowatt điện chỉ trong 15 giây. Khi bộ sạc lắp đặt trên nóc xe kết nối ổ cắm đặt tại trạm dừng. Tại trạm cuối cùng, xe buýt có thể mất 3-4 phút để sạc đầy pin.

Để triển khai dự án thí điểm này, theo như mô tả kỹ thuật hệ thống TOSA sẽ kết hợp với hệ thống phanh tích trữ năng lượng sẽ được thử nghiệm trên xe buýt 135 chỗ ngồi chạy tuyến đường từ sân bay Genève đến Trung tâm Triển lãm & Hội thảo PalExpo.

Phía tập đoàn ABB cho biết, để làm tốt được dự án này họ sẽ phối hợp với công ty TGP, Văn phòng xúc tiến công nghiệp - Công nghệ và công ty nhà nước chuyên cung cấp nước, khí tự nhiên và điện SIG của thành phố.

Nguồn: www.vista.vn (Theo www.gizmag.com, 6/2013)