Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9105
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Hệ vi khuẩn trên da cá mập bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng (20/11/2019)

Một cuộc khảo sát về hệ vi khuẩn trên da cá mập là bước tiến đầu tiên để tìm hiểu khả năng phục hồi mạnh mẽ vết thương của cá mập do bị nhiễm trùng.

Hình ảnh minh họa.

Trong tự nhiên, người ta thường quan sát thất các vết thương ở cá mập vây đen, nhưng hiếm khi thấy xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng rõ nét xung quanh vết thương. Đó là lý do một nhóm nghiên cứu quốc tế do Trung tâm nghiên cứu Biển Đỏ thuộc trường Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST) đã nghiên cứu về cộng đồng vi sinh sống trên da cá mập.

Các nhà khoa học đã thu thập các mẫu chất nhầy da từ lưng và mang của cá mập vây đen sống xung quanh quần đảo Seychelles. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã lập trình tự gen 16S rRNA từ các mẫu này để xác định vi khuẩn. Cuối cùng, họ đã so sánh các cộng đồng vi khuẩn từ những mẫu khác nhau để phát hiện những thay đổi trong phản ứng với chấn thương. Phân tích cho thấy không có sự khác biệt.

Chúng tôi ngạc nhiên khi không phát hiện được bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong cộng đồng vi khuẩn trên da”, Claudia Pogoreutz, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Điều này cho thấy da cá mập không dễ bị nhiễm trùng và cộng đồng vi khuẩn bản địa trên da có thể được duy trì ngay cả sau khi da bị tổn thương. Chúng tôi cần nghiên cứu sâu hơn về chức năng của vi khuẩn và khả năng miễn dịch bẩm sinh của cá mập để hiểu những gì đang diễn ra và cách điều chỉnh cách chữa lành vết thương ở cá mập”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt trong cộng đồng vi khuẩn được thu thập từ da cá mập sinh sống tại các địa điểm khác nhau. Dù các địa điểm chỉ cách nhau vài km, nhưng chúng có sự khác biệt về các yếu tố như dòng hải lưu và sự miễn cưỡng phải di chuyển giữa các môi trường sống hoặc vượt qua các eo biển sâu hơn. Sự khác nhau của cộng đồng vi khuẩn trên da cá mập phản ánh sự khác biệt trong môi trường xung quanh như nhiệt độ, mật độ dân số, khối lượng dinh dưỡng sẵn có hoặc ô nhiễm, nhưng các nhà nghiên cứu không thể loại trừ khả năng những thay đổi này có thể mang lại lợi ích thích nghi cho cá mập.

Dựa vào những phát hiện mới, nhóm nghiên cứu đã xác định được một hệ vi khuẩn cốt lõi trên da cá mập vây đen, dù chúng sống tại các địa điểm khác nhau. Ngoài ra, không có thay đổi nào trong hệ vi khuẩn xung quanh vết thương, cho thấy chúng không bị nhiễm trùng. Ông Pogoreutz cho rằng vẫn cần nghiên cứu nhiều khía cạnh như cách hệ vi khuẩn góp phần chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng ra sao.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 07/11/2019