Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8052
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Hoàn thiện kỹ thuật tăng dung lượng lưu trữ máy tính gấp hàng nghìn lần (02/08/2018)

Bộ nhớ dạng rắn có mật độ dày đặc chưa từng thấy sẽ có dung lượng cao hơn gấp 1.000 lần các thiết bị lưu trữ máy tính hiện nay, nhờ vào một kỹ thuật đã được nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Alberta hoàn thiện.

 

 

Roshan Achal, nghiên cứu sinh tại Khoa Vật lý và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Về cơ bản, bạn có thể khai thác tổng số 45 triệu bài hát trên iTunes và lưu trữ chúng trên bề mặt bằng ¼. Năm năm trước, đây không phải là điều chúng tôi nghĩ có thể thực hiện được”.

 

Các nhà khoa học đã áp dụng một công nghệ tương tự do chính họ phát triển để chế tạo các mạch quy mô nguyên tử, cho phép nhanh chóng loại bỏ hoặc thay thế các nguyên tử hydro đơn lẻ. Công nghệ này cho phép bộ nhớ có thể được ghi lại, nghĩa là nó có thể cho ra đời những loại ổ cứng thể rắn hiệu quả hơn cho nhiều máy tính.

 

Sẵn sàng sử dụng trong thế giới thực

Những khám phá trước đây về vấn đề lưu trữ bằng máy tính trên quy mô nguyên tử chỉ ổn định ở nhiệt độ cực thấp, nhưng bộ nhớ mới hoạt động ở nhiệt độ thực tế và có thể được sử dụng bình thường.

 

Achal lưu ý: "Cho đến nay, những gì thường bị bỏ qua trong chế tạo nano là chuyển tải thực tế đến người dùng cuối, đơn giản là không thể thực hiện được do những hạn chế về nhiệt độ. Bộ nhớ của chúng tôi ổn định tốt hơn ở mức cao hơn nhiệt độ phòng và chính xác cỡ nguyên tử". Công nghệ này có các ứng dụng trước mắt như lưu trữ dữ liệu. Các bước tiếp theo sẽ bao gồm tăng tốc độ đọc và ghi cho các ứng dụng linh hoạt hơn.

 

Nhiều bộ nhớ, ít dung lượng hơn

Achal đã làm việc với giáo sư vật lý Robert Wolkow, người đi tiên phong trong lĩnh vực vật lý nguyên tử. GS. Wolkow đã hoàn thiện công nghệ đầu nano (nanotip) cho phép các nhà khoa học điều khiển các nguyên tử đơn trên một con chip silicon, công nghệ hiện đã phát triển đỉnh cao.

 

GS. Wolkow cho biết: “Có mảnh ghép cuối cùng này trong tay, việc chế tạo nguyên tử sẽ có thể được thương mại trên thực tế trong tương lai rất gần”. Quantum Silicon, công ty phái sinh của GS. Wolkow, đang nghiên cứu thương mại hóa quy trình chế tạo quy mô nguyên tử để sử dụng trong mọi lĩnh vực công nghệ.

 

Để chứng minh bộ nhớ mới, nhóm nghiên cứu đã mã hóa toàn bộ bảng chữ cái với mật độ 138 terabyte trên mỗi inch vuông, tương đương với viết 350.000 chữ cái trên một hạt gạo. Ngoài ra, Achal còn mã hóa nhạc phim từ thập niên 80 và 90.

 

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn,

Cập nhật: 27/7/2018