Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1975
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hoạt động của các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong nhà trường: Hiệu quả và đạt nhiều thành tích (28/09/2017)

 

Sinh viên nghiên cứu khoa học.

Thời gian qua, hoạt động của các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong các trường trên địa bàn Hải Phòng đã thể hiện tính hiệu quả và đạt nhiều thành tích…

Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học tại Trường THCS Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) là một trong những câu lạc bộ tiêu biểu, có nhiều sáng tạo trong hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài, công trình sáng tạo của học sinh được ứng dụng trong thực tế. Năm 2016, câu lạc bộ có 2 sản phẩm: “Phông chữ tiết kiệm mực in” và “Mô hình cánh tay thủy lực” đoạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng”.

Tại Trường Đại học Hải Phòng, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học chính thức hoạt động từ ngày 28/1/2016, với 111 thành viên tham gia. Các thành viên thực hiện hơn 80 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó 78 đề tài được nghiệm thu cấp trường, 6 đề tài cấp Bộ. Đề tài “Nghiên cứu phương án cải tiến động cơ và chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu” được vinh danh trong Festival “Sáng tạo trẻ toàn quốc”.

Tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, câu lạc bộ “Mạch điện tử” được thành lập năm 2013 với sự tham gia của 30 sinh viên. Qua gần 4 năm hoạt động, câu lạc bộ đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận như: giải khuyến khích cuộc thi “Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Gaileo” với mô hình “Tàu thủy tự động vớt rác trên sông”, giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với công trình nghiên cứu thiết kế “Xe sinh thái tiết kiệm năng lượng”. Ngoài ra, một số đề tài nghiên cứu khoa học khác cũng được đánh giá cao như: Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống mô phỏng bảng điện chính tàu thủy phục vụ công tác đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam” do sinh viên Bùi Thị Hồng, lớp ĐTT54-DH, Khoa Điện - Điện tử cùng giảng viên Đồng Xuân Thìn nghiên cứu. Hệ thống được ứng dụng tại phòng thí nghiệm của khoa, phục vụ sinh viên chuyên ngành điện tàu thủy thực hành. Một trong những đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên được thuyết trình tại hội nghị thường niên lần thứ 17 của Hiệp hội các Trường đại học Hàng hải quốc tế năm 2016 là “Thiết kế trạm nạp ắc quy sử dụng năng lượng mặt trời” do nhóm sinh viên Nguyễn Đức Dương, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Văn Đồng, Khoa Điện - Điện tử Trường đại học Hàng hải Việt Nam thực hiện. Đề tài được các chuyên gia, học giả, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đánh giá cao về mặt kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, quốc phòng, an ninh và khả năng áp dụng.

Hiệu quả và thành tích của các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong nhà trường tạo điểm sáng, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong học sinh, sinh viên các trường trung học, đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Phúc Anh