Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19248
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Học sinh lớp 8 chế tạo thành công máy bóc vỏ dừa (04/10/2019)

Máy bóc vỏ dừa do 2 em sáng chế có cấu tạo khá đơn giản, gồm một mô tơ điện công suất 1,1 kW, bộ truyền động ma sát-truyền động đai, bộ truyền động bánh răng-truyền động ăn khớp, 2 trục ru lô, thanh kim loại và cần truyền lực. Chi phí để chế tạo chiếc máy này khoảng 2 triệu đồng.

Đạt và Quỳnh với máy bóc vỏ quả dừa do 2 em sáng chế.

Ban Chỉ đạo Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 (2017-2018) vừa công bố danh sách 106 đề tài, ý tưởng sáng tạo vào vòng chung khảo xếp giải của cuộc thi. Trong đó, Máy bóc vỏ quả dừa của 2 tác giả Hồ Tiến Đạt và Ngô Nguyễn Thị Đan Quỳnh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoài Châu Bắc là một trong những đề tài sáng tạo hữu ích, giúp người nông dân bảo đảm được sức khỏe, tăng thu nhập.

Máy bóc vỏ quả dừa cũng là sáng chế vừa đoạt giải Nhất trong lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ V năm 2018 được trao giải vào cuối tháng 8 vừa qua.

Huyện Hoài Nhơn được xem là thủ phủ dừa của miền Trung với rừng dừa bạt ngàn trên diện tích khoảng 3.000 ha. Tại đây, nhiều người dân đã và đang từng ngày khấm khá hơn nhờ dừa cũng như những chế phẩm từ dừa. Đều đặn hằng tháng, những kiện hàng chế phẩm từ dừa ở đây được xuất đi Trung Quốc, Nhật, Lào và châu Âu.

Để có những chế phẩm từ dừa, công đoạn đầu tiên và cũng là một trong những công việc khó khăn, nguy hiểm nhất là bóc vỏ quả dừa. Trước đây, để bóc được vỏ một quả dừa, người dân thường sử dụng theo cách thủ công là dùng một cây mác gồm lưỡi dao bằng sắt gắn vào tay cầm làm bằng gỗ hoặc sắt có dạng hình trụ. Tuy nhiên, đây là phương pháp tốn nhiều sức lực, năng suất không cao lại dễ gây thương tích.

Dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy giáo Đỗ Đức Thại, giáo viên hướng dẫn về các nguyên tắc chuyển động để ứng dụng vào thực tế thiết kế, lắp ráp máy, 2 em Đạt và Quỳnh bắt đầu triển khai việc chế tạo máy bóc vỏ quả dừa. Sau gần 3 tháng mày mò, 2 em đã hoàn thành, đưa vào sử dụng máy bóc vỏ quả dừa tại địa phương mình.

Máy bóc vỏ dừa do 2 em sáng chế có cấu tạo khá đơn giản, gồm một mô tơ điện công suất 1,1 kW, bộ truyền động ma sát - truyền động đai, bộ truyền động bánh răng - truyền động ăn khớp, 2 trục ru lô, thanh kim loại và cần truyền lực. Chi phí để chế tạo chiếc máy này khoảng 2 triệu đồng.

"Việc sử dụng máy bóc vỏ quả dừa khá đơn giản. Mình chỉ cần đặt quả dừa vào khoảng giữa 2 trục rulo quay ngược chiều, nhờ có cường độ lực lớn tác dụng vào vỏ quả dừa để tách vỏ riêng thành từng mảnh, sau đó sọ dừa rơi ra ngoài", em Đạt phân tích.

Bình thường, mỗi người làm nghề bóc vỏ quả dừa thu nhập từ 200.000 đến 300.000 đồng/ngày. Thế nhưng, với máy bóc vỏ quả dừa trên, năng suất lao động tăng gấp 3 lần, thu nhập có thể lên tới 700.000 đồng/người/ngày.

Theo thầy Đỗ Đức Thại, sau khi 2 em học sinh chế tạo ra máy bóc vỏ dừa, thời gian qua Trường THCS Hoài Châu Bắc thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân xã Hoài Châu Bắc tổ chức triển lãm, giới thiệu máy này cho bà con địa phương biết để sử dụng. Bước đầu, nhiều người dân địa phương đã rất hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm này.

Nguồn: Báo chính phủ

Cập nhật: 03/10/2019