Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 44108
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan (25/10/2024)

Để các văn bản quy phạm pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan được áp dụng hiệu quả trong thực tế, trong 02 ngày 25 và 26/10 Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan tại thành phố Hải Phòng.

Ông Trần Hoàng - Cục Trưởng Cục Bản quyền tác giả phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham sự Hội nghị, về phía Bộ VHTT&DL có ông Trần Hoàng - Cục Trưởng Cục Bản quyền tác giả, đại diện lãnh đạo Bộ VHTT&DL, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị liên quan; đại diện các Sở VHTT&DL, Sở VH&TT, Sở Du lịch khu vực phía Bắc; đại diện một số cơ quan, đơn vị tại Hải Phòng; đại diện một số hội, hiệp hội, các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan cùng các cơ quan truyền thông báo chí đưa tin.

Hiện nay Việt nam đã tham gia gần như đầy đủ các hiệp ước, điều ước quốc tế về bản quyền. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý trong nước cũng đã được hoàn thiện cụ thể như, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội thông qua năm 2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Song song với đó, ngày 26/4/2023, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Hoàng - Cục Trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu để Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các cam kết quốc tế thực sự đi vào cuộc sống; tuyền truyền, phổ biến pháp luật và chính sách đến các nhóm đối tượng các các cơ quan quản lý, thực thi, các chủ thể quyền, các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan; đồng thời, nâng cao vai trò và đẩy mạnh công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan bằng biện pháp hành chính trong giai đoạn hiện nay; trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư cũng như thúc đẩy, khuyến khích các hoạt động sáng tạo; đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu, các cán bộ quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan được tiếp nhận các quy định pháp luật mới về quyền tác giả, quyền liên quan như: Tổng quan về hệ thống pháp luật - quản lý - thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam; nhiệm vụ và giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; quản lý khai thác quyền tác giả, quyền liên quan; hoạt động đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; thực thi, xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; giám định quyền tác giả, quyền liên quan...

Thông qua Hội nghị, các cán bộ quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan không chỉ tiếp nhận các quy định pháp luật mới về quyền tác giả, quyền liên quan mà còn được cập nhật những kiến thức, kỹ năng thực tế để áp dụng hiệu quả trong quá trình công tác; trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các sáng kiến mới nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực này. Các đại biểu đều thống nhất rằng nguyên nhân chính khiến cho quyền tác giả và các quyền liên quan chưa được áp dụng sâu rộng trong thực tiễn và đời sống là do nhận thức của cá nhân, tổ chức về các quyền này còn hạn chế, và ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm túc. Nhiều cá nhân vẫn vì lợi ích riêng mà xâm phạm quyền lợi hợp pháp của tác giả và chủ sở hữu quyền.

Ngoài ra, một số tác giả và chủ sở hữu quyền chưa hiểu rõ các quy định pháp luật,  chưa chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đặc biệt, việc xử lý các hành vi xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan còn nhiều hạn chế, chưa đủ mạnh để tạo ra sức răn đe và ngăn ngừa.

Để nâng cao vai trò và thúc đẩy công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt trong việc xử lý vi phạm bằng biện pháp hành chính, các đại biểu nhấn mạnh rằng yếu tố quan trọng nhất là cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan, nhằm đáp ứng sự phát triển công nghệ và các điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như đáp ứng các cam kết quốc tế. Đặc biệt, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, các chủ sở hữu quyền cần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ quyền của mình, tích cực áp dụng các biện pháp công nghệ và quản lý thông tin để bảo vệ quyền lợi, đồng thời chủ động yêu cầu xử lý khi có hành vi xâm phạm.

Nhà nước và các cơ quan quản lý cần xây dựng các chương trình hợp tác giữa các cơ quan thực thi để tạo ra cơ chế phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, và tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng cho đội ngũ công chức, viên chức. Đồng thời, cần thúc đẩy các chính sách ưu tiên đầu tư vào công nghệ, xây dựng hệ thống tự động phát hiện nhanh và hiệu quả các trang web và nội dung vi phạm bản quyền, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Hội nghị cũng là cơ hội để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm trong  việc quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan; góp phần đưa Luật Sở hữu trí tuệ đi vào cuộc sống từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan. Đồng thời thông qua Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo, bảo hộ thành quả sáng tạo theo tinh thần của Quyết định số 1755/QĐ-TTg, ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam và Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước./.

Chiêu Minh (Sở KH&CN Hải Phòng)