Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2151
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hội nghị thông báo khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 - năm 2020 (30/09/2020)

Trong 03 ngày, từ 28-30/9/2020, Viện Khảo cổ học (Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị thông báo khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 - năm 2020. Đây là lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức tại Hải Phòng. 

Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương có đại diện lãnh đạo: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Viện Khảo cổ học cùng các sở, ban, ngành liên quan. Về phía thành phố Hải Phòng có đại diện lãnh đạo: Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành liên quan; các quận, huyện. Hội nghị cũng thu hút hơn 300 đại biểu là các nhà khoa học, khảo cổ học, lịch sử, quản lý văn hóa trên toàn quốc tới dự.

Toàn cảnh Hội nghị Thông báo Khảo cổ học toàn quốc lần thứ 55 - năm 2020.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị, GS.TS Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam khẳng định: Hội nghị là diễn đàn khoa học để các nhà khoa học công bố, chia sẻ những phát hiện mới về di tích, di vật cũng như những nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực khảo cổ học xuyên suốt trong các giai đoạn lịch sử; là cơ hội để các nhà khoa học, nhất là nhà khoa học trẻ tiếp cận, học hỏi các thế hệ đi trước nhằm hoàn thiện năng lực nghiên cứu khoa học của mình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình báo cáo những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố tại Hội nghị.

Bên cạnh việc báo cáo những kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của Hải Phòng trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cũng nêu rõ, Hải Phòng là vùng đất có mật độ di tích dày đặc với 879 di tích, trong đó có 506 di tích đã được xếp hạng các cấp (2 di tích quốc gia đặc biệt, 115 di tích quốc gia và 389 di tích thành phố); 474 lễ hội và 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trên địa bàn thành phố có 50 di tích thờ Ngô Quyền, 13 di tích thờ Lê Đại Hành, 81 di tích thờ Trần Hưng Đạo. Cùng với đó, nhiều di chỉ khảo cổ học có giá trị tầm quốc gia đã được các nhà khoa học công bố như: Khu di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Khu di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà, di chỉ khảo cổ Cái Bèo...

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều phát hiện về khảo cổ học được công bố như: Cụm di tích Vườn Chuối, Gò Dền Rắn, Gò Mỏ Phượng (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội); 6 di tích mới ở thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) và đặc biệt đã phát hiện ra các bãi cọc Cao Quỳ, Đầm Thượng tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng - dấu tích vật chất của những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.

Chiêu Minh