Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3920
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hội thảo Net Zero - Hành trình bắt đầu từ kiểm kê khí nhà kính (11/10/2024)

Sáng 11/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng phối hợp với Công ty cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam (GREEN IN) tổ chức Hội thảo “Mục tiêu Net Zero - Hành trình bắt đầu từ kiểm kê khí nhà kính” với mục tiêu tìm ra những giải pháp cụ thể, sáng tạo và bền vững để đạt Net Zero.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh và Cố vấn chiến lược GREEN IN Nguỵ Thị Khanh đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các Sở, ngành, quận, huyện, các hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp liên quan.

Quang cảnh Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh cho biết, trong những năm qua ngành KH&CN đã đóng vai trò trung tâm trong việc hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp đạt được mục tiêu Net Zero và thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Net Zero không chỉ là một cam kết quốc tế mà còn là trách nhiệm chung của mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. Để tiến tới mục tiêu Net Zero, bước quan trọng là thực hiện việc kiểm kê khí nhà kính chính xác và toàn diện. Đây là nền tảng, căn cứ chính giúp hiểu rõ nguồn phát thải, xác định các biện pháp giảm thiểu và theo dõi tiến độ. Chỉ khi có dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy mới có thể xây dựng các chiến lược hiệu quả và công bằng trong việc phân bổ nguồn lực.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Vinh, Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 15/9/2022 triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và Đề ra những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP 26 trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Trong đó thể hiện tầm nhìn và bằng mọi nỗ lực đạt được mục tiêu về lượng khí thải ròng bằng “0”. Hải Phòng với vị trí chiến lược trong nền kinh tế và phát triển công nghiệp của Việt Nam, đang từng bước triển khai các biện pháp cụ thể để giảm thải khí nhà kính và tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050; từng bước chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống sang các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, điện LNG...

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển KHCN và Đổi mới sáng tạo Nguyễn Thị Cẩm Hương báo cáo những mục tiêu cần đạt được và tiến tới kiểm kê khí nhà kính hiệu quả. Theo đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng lộ trình rõ ràng và cụ thể để đạt được mục tiêu Net Zero; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ xanh; hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang sản xuất và hoạt động kinh doanh bền vững; tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và thu hút đầu tư...

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những yếu tố gây phát thải khí nhà kính như: phát thải trực tiếp từ các hoạt động của doanh nghiệp, từ nhiên liệu hóa thạch sử dụng cho sản xuất cũng như các hoạt động phát thải gián tiếp từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng, từ việc vận chuyển và mua sắm nguyên vật liệu. Cùng với đó, đại biểu chia sẻ những cơ hội, thách thức cũng như sự cấp bách phải thực hành Netzero. Tất cả đại biểu đều khẳng định, Netzero là con đường tất yếu doanh nghiệp phải triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nghe các tham luận, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giảm phát thải khí nhà kính như: Giải pháp giảm phát thải nhà kính cho các doanh nghiệp; Cho thuê tài chính - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh; Giải pháp quản lý năng lượng thông minh; Giải pháp tài chính xanh từ các ngân hàng; Doanh nghiệp tiên phong thực hiện kiểm kê khí nhà kính...  cũng như trao đổi, thảo luận về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp kiểm kê khí nhà kính, tài chính xanh và chuyển dịch xanh./.

Trần Hùng (Sở KH&CN Hải Phòng)