Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9172
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Homo naledi bước ra khỏi bóng tối - sự kiện nổi bật 2015 trong lĩnh vực khảo cổ học thế giới (12/01/2016)

Tạp chí Science vừa công bố sự kiện nổi bật nhất trong năm 2015 trong lĩnh vực khảo cổ học thế giới là khám phá loài Hominin mới lạ. Gia đình loài người đã có thêm một thành viên mới trong năm 2015, với sự ra mắt của loài Hominin mới lạ từ một hang động ở Nam Phi. Trong công bố lần đầu tiên, một nhóm 60 nhà nghiên cứu đã mô tả 1500 hóa thạch từ ít nhất 15 cá thể được tìm thấy sâu trong hệ thống hang động Rising Star phía Tây Bắc Johannesburg, Nam Phi.

Đây là kho hóa thạch Hominin lớn nhất từng được phát hiện ở châu Phi. Nhóm nghiên cứu cho rằng tất cả đều thuộc về một loài duy nhất, gọi là Homo naledi có nghĩa là "ngôi sao" trong tiếng Sotho địa phương. Các hóa thạch vẫn chưa được xác định niên đại, nên khó để biết liệu H. naledi còn sống khi chi của chúng ta, Homo, xuất hiện khoảng 2 triệu năm trước hay gần đây hơn.

Bất kể tuổi của họ, các hóa thạch này rất quan trọng bởi vì chúng tiết lộ một loài Homo đặc biệt mới. Bức chân dung ban đầu cho thấy các cá thể tương đối cao, đại bàn chân và cổ tay trông rất hiện đại gợi ý rằng họ đi bằng hai chân như chúng ta và thậm chí có thể sử dụng công cụ. Nhưng họ rất nguyên thủy theo các cách khác, với bộ não nhỏ và dài, ngón tay cong, cùng với những ngón tay kỳ lạ, gợi ý rằng, giống như hominins trước đó, họ vẫn phải leo lên cây để tránh kẻ thù.

Họ đã kết thúc như thế nào ở sâu trong một hang động không có các xương động vật khác vẫn còn là điều khó hiểu. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng các hóa thạch khác vẫn còn bị chôn vùi trong các hang động sẽ cung cấp một số câu trả lời.

Nguồn: vista.gov.vn (Theo Science, 12/2015)