Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19602
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hợp chất trong quả dâu tây có thể giúp phòng bệnh Alzheimer (03/08/2017)

Nghiên cứu mới đây cho thấy, hợp chất tự nhiên có trong quả dâu tây và một số loại rau quả khác có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh có liên quan với tuổi.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu sinh học Salk phát hiện ra rằng, điều trị cho chuột bằng fisetin giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và viêm não. Fisetin là một chất có trong nhiều loại hoa quả và rau, bao gồm dâu tây, hồng vàng, táo, nho, hành và dưa chuột. Không chỉ có tác dụng tạo màu cho rau quả, các nghiên cứu cho thấy fisetin còn có thuộc tính chống ôxy hóa, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do và giảm viêm.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã tìm hiểu xem liệu fisetin có tác dụng bảo vệ chống bệnh Alzheimer xảy ra ngẫu nhiên, một dạng phổ biến nhất gia tăng theo tuổi. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm fisetin ở chuột bị biến đổi gen để gây lão hóa sớm và bệnh Alzheimer. Khi được 3 tháng tuổi, những chú chuột này được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được bổ sung fisetin vào thực phẩm hàng ngày trong 7 tháng và nhóm còn lại không được bổ sung fisetin. Cả 2 nhóm đều được kiểm tra về nhận thức và hành vi trong suốt thời gian nghiên cứu và được đánh giá mức độ các chỉ báo liên quan đến stress và viêm.

Kết quả cho thấy, những chú chuột 10 tháng tuổi không được bổ sung fisetin có sự gia tăng các chỉ báo liên quan đến stress và viêm, và thực hiện các kiểm tra nhận thức kém hơn rõ rệt so với những chú chuột được điều bị bằng fisetin. Các kết quả này gợi ý rằng fisetin có thể giúp phát triển chiến lược phòng ngừa mới đối với bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác có liên quan tới tuổi. Tuy nhiên, cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng ở người để xác nhận kết quả này.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Journals of Gerontology Series A.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn