Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2178
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Hướng dẫn giảm nguy cơ nhiễm virus covid-19 gây bệnh viêm phổi cấp (10/03/2020)

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (còn gọi là nCoV; Covid-19; SARS-CoV-2) là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Người mắc bệnh có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh. Theo thông báo của Bộ Y tế, hiện có 92 quốc gia, vùng lãnh thổ có bệnh nhân nhiễm covid-19, một số quốc gia có sự gia tăng nhanh các ca lây nhiễm như: Hàn Quốc, Italy, Tây Ba Nha, Pháp, Đức, Anh, Iran… Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần chú ý các biện pháp phòng bệnh và giảm thiểu nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả.

Các biện pháp phòng bệnh:

- Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (thời gian rửa tay trên 20 giây), tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng;

- Đeo khẩu trang đúng cách khi đi đến nơi đông người (khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải);

- Che mũi và miệng khi ho, xì mũi bằng khăn/giấy dùng 1 lần hoặc khuỷu tay được gập lại; Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng;

- Tránh tiếp xúc bất kỳ ai có dấu hiệu/triệu chứng cảm lạnh hoặc triệu chứng như cúm;

- Mang phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc gia cầm hoặc động vật hoang dại sống; Nấu chín thức ăn (thịt, trứng…);

- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao;

- Người có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo  ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị phù hợp;

- Thực hiện trách nhiệm công dân, nghiêm túc, trung thực trong khai báo y tế khi nhập cảnh từ những nước có người nhiễm virus và các biện pháp cách ly theo quy định của bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương; Không tung tin đồn, tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận;

- Hạn chế đi du lịch ra nước ngoài nhất là các quốc gia đang gia tăng số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19;

- Thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn từ Cổng thông tin Bộ Y tế: https://moh.gov.vn ;

- Khi cần tư vấn về dịch bệnh liên hệ đến số điện thoại: 0978789499 (bác sĩ Nguyễn Quang Chính - Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe) và: 0902.210.218 (bác sĩ Ngô Anh Thế - Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp).

Các bước rửa tay đúng cách với xà phòng, nước rửa tay

Nhằm giúp người dân nâng cao sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh, Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách rửa tay với 6 bước như sau:

Bước 1: Làm ướt tay bằng nước sạch. Bơm từ 3 đến 5ml dung dịch nước rửa tay hoặc chà bánh xà phòng vào lòng bàn tay, sau đó chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa lại tay bằng nước sạch và lau khô.

Nên đeo khẩu trang vải hay khẩu trang y tế để chống dịch?

Hầu hết các loại khẩu trang như: Khẩu trang y tế 3 lớp, khẩu trang 3M, khẩu trang y tế N95, khẩu trang vải... đều có thể dùng ngăn giọt bắn của người xung quanh như ho, hắt hơi, nhầy mũi, khạc nhổ bám vào. Do vậy, nếu như mọi người không thể mua khẩu trang y tế thì cũng không nên quá lo lắng mà thay vào đó, mọi người có thể đeo khẩu trang vải thông thường.

Tuy nhiên, đeo khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang hoạt tính là khẩu trang dùng 1 lần, khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần nên mọi người cần phải có vài chiếc để thực hiện giặt sạch thường xuyên ít nhất 1 lần/ngày./.

Nguồn: hpstic.vn tổng hợp