Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2518
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hướng điều trị ung thư mới dựa trên phân tích mã gen (10/05/2013)

Kết luận của hai nghiên cứu mới nhất công bố ngày 2/5 trên Tạp chí Y học New Zealand (New England Journal of Medicine) và báo Tự nhiên (Nature) có thể mở ra một hướng điều trị mới cho các bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: rawstory.com)

Theo kết quả của hai nghiên cứu trên, một số bệnh ung thư nguy hiểm có cấu trúc gen giống nhau bất kể khối u ác tính nằm ở bộ phận nào trên cơ thể.

Sau khi tiến hành phân tích mã gen trên 10.000 khối u ở các bệnh nhân mắc 20 bệnh ung thư khác, các nhà khoa học đã tìm thấy một sự tương đồng về cấu trúc gen giữa một số dạng ung thư vú, ung thư phổi và ung thư ruột kết. Ví dụ như ung thư buồng trứng và ung thư vú đều có chung một dạng biến đổi gen.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã xác định được một dạng biến đổi gen nhất định có tần suất xuất hiện trong các khối u ở dạ con cao hơn so với các dạng ung thư khác.

Nhờ vào nghiên cứu này mà loại thuốc được sử dụng cho việc điều trị đối với biến thể trên có thể dùng để điều trị ung thư tử cung, căn bệnh được chẩn đoán trên 50.000 người và khiến 8.000 phụ nữ tại Mỹ tử vong mỗi năm.

Các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu về bệnh ung thư máu cấp tính, căn bệnh được chẩn đoán trên 14.000 người và là nguyên nhân gây tử vong ở 10.000 người tại Mỹ mỗi năm, nhằm tìm ra biến thể gen tiêu biểu.

Nghiên cứu trên 200 bệnh nhân đã phát hiện thấy 260 biến thể gen liên quan đến ung thư máu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được biến thể xuất hiện trong các ca cấp tính.

Các công trình nghiên cứu này thuộc dự án "Kế hoạch Bản đồ gen ung thư" của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, đã ủng hộ xu hướng phân loại khối u theo cấu trúc gen thay vì dựa vào vị trí xuất hiện trên cơ thể.

Kết quả nghiên cứu mới được hy vọng sẽ mở ra hướng đi mới hiệu quả hơn trong việc chẩn đoán và điều trị các căn bệnh ung thư./.

Nguồn: vnanet.vn