Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3043
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2019: Đường tới Huy chương vàng - Sở hữu trí tuệ và thể thao (20/03/2019)

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) đề xuất vào năm 2000 nhằm mục đích: "nâng cao nhận thức về cách mà bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu tác động đến cuộc sống hàng ngày" và "để biểu dương tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo và những người đổi mới vào việc phát triển xã hội trên toàn cầu". Ngày 26 tháng 4 hằng năm được chọn là ngày Sở hữu trí tuệ đánh dấu bởi việc Công ước thiết lập Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới bắt đầu có hiệu lực (26/4/1970).

 

            Mỗi năm sẽ có một thông điệp hoặc chủ đề được WIPO đưa ra nhằm hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Năm 2019, WIPO truyền đi thông điệp: “Đường tới Huy chương vàng - Sở hữu trí tuệ và thể thao”, là dịp để tôn vinh những huyền thoại thể thao và tất cả những người đang sáng tạo phía sau hậu trường để nâng cao thành tích thi đấu, làm tăng sức hấp dẫn của các giải thể thao trên toàn thế giới.

 

Các phóng viên ảnh đang tác nghiệp tại một trận thi đấu bóng đá.

 

Ngày nay, nhờ những tiến bộ trong công nghệ truyền thông, thể thao đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô-la, thu hút sự đầu tư lớn vào lĩnh vực này và tạo ra việc làm cho hàng triệu lao động, mang lại nguồn lợi to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ giúp bảo đảm giá trị kinh tế của thể thao, đây là nền tảng để tái đầu tư, kích thích các nền thể thao phát triển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khán - thính giả trên toàn cầu.

 

Sở hữu trí tuệ là tôn trọng cách thức các doanh nghiệp sử dụng các sáng chế và kiểu dáng công nghiệp để thúc đẩy các công nghệ, chất liệu, trang thiết bị và phương pháp đào tạo thể thao giúp nâng cao trình độ, thành tích thi đấu của các vận động viên, công nghệ truyền hình… đồng thời, đồng hành cùng các nhãn hiệu, thương hiệu trong việc tối đa hóa doanh thu từ các thỏa thuận tài trợ, giao dịch chuyển nhượng, hợp đồng, bản quyền truyền hình... Các khoản thu này sẽ bù đắp chi phí tổ chức sự kiện thể thao, đảm bảo cho công tác tổ chức, tầm cỡ và tính toàn vẹn của các sự kiện này.

 

Hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2019 trong lĩnh vực thể thao là hành động thiết thực góp phần truyền cảm hứng để đổi mới và đoàn kết tất cả cộng đồng trong việc nâng cao, vượt qua những giới hạn thể chất của con người, qua đó thổi bùng nên ngọn lửa đam mê, cảm xúc, niềm tin, tự hào và tự tôn dân tộc.

 

Nguyễn Hoa Phong