Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 101
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Huyết tương người khỏi bệnh có tác dụng trong điều trị COVID-19 (09/04/2020)

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí chính thức của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xác nhận hiệu quả của liệu pháp huyết tương giai đoạn hồi phục với 10 bệnh nhân COVID-19.

Huyết tương của bệnh nhân mắc COVID-19 đã được chữa khỏi, tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một nghiên cứu thí điểm mới công bố ngày 7/4 xác nhận việc sử dụng liệu pháp huyết tương giai đoạn hồi phục (CP) để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho kết quả khả quan.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí chính thức của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xác nhận hiệu quả của liệu pháp CP với 10 bệnh nhân COVID-19, độ tuổi từ 34 đến 78.

Để thu được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã được truyền một lượng 200ml huyết tương giai đoạn phục hồi được lấy từ các mẫu máu của những bệnh nhân mới hồi phục hiến tặng.

Những mẫu máu này chứa hàm lượng khá cao những kháng thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong vòng 3 ngày được truyền CP, các triệu chứng lâm sàng ở bệnh nhân như sốt, ho, khó thở và đau tức ngực dần cải thiện.

Cùng với đó, số lượng bạch huyết bào (tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch- lymphocyte) trong cơ thể bệnh nhân cũng tăng, chức năng gan, phổi được cải thiện và giảm các ổ viêm.

Hàm lượng kháng thể tăng hoặc duy trì ở mức cao sau khi bệnh nhân được truyền CP.

Trong vòng 7 ngày được truyền CP, hình ảnh chụp CT ngực của bệnh nhân cũng cho thấy diện tích các vùng tổn thương phổi thu hẹp.

Ngoài ra, không có phản ứng phụ nghiêm trọng khi tiến hành truyền CP.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý những kết quả, dù mới chỉ là sơ bộ, chỉ ra rằng liệu pháp CP có thể an toàn và có tiềm năng điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng và mở đường cho việc nghiên cứu sâu hơn để đưa liệu pháp vào thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát.

Các tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Giao thông Thượng Hải và Trung tâm Nghiên cứu công nghệ kỹ thuật quốc gia về vaccine ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Hiện thế giới vẫn chưa điều chế được vắcxin đặc hiệu với virus SARS-CoV-2 nên cần có chiến lược tìm được các phương pháp điều trị thay thế./.

Nguồn: Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật; 08/4/2020

https://www.vietnamplus.vn/huyet-tuong-nguoi-khoi-benh-co-tac-dung-trong-dieu-tri-covid19/633025.vnp