Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9568
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hydrogel dạng tiêm để sửa chữa sụn (21/09/2021)

Một nhóm các nhà nghiên cứu cùng liên kết với một số tổ chức ở Trung Quốc đã phát triển loại hydrogel có thể tiêm được để sử dụng trong việc sửa chữa sụn bị hư hỏng. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, nhóm đã mô tả cách họ tạo ra hydrogel, cách nó có thể được áp dụng và hoạt động hiệu quả như thế nào khi thử nghiệm trên chuột và lợn.

Việc sửa chữa sụn bị rách hoặc ăn mòn đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây khi các nhà khoa học tìm ra cách phát triển tế bào chondrocytes (tế bào phát triển thành sụn) và sử dụng chúng để khuyến khích sự phát triển của sụn mới. Sụn thường được phát triển dựa vào cấu trúc thành những miếng vá sau đó được áp dụng cho khu vực cần sửa chữa. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của phương pháp điều trị như vậy là cần phải cắt qua da và mở rộng vùng cần điều trị. Điều trị như vậy có thể dẫn đến hồi phục đau đớn trong vài tháng. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phát triển loại hydrogel có thể được sử dụng điều trị mà không cần phẫu thuật.

Hydrogel được phát triển bằng cách sử dụng phản ứng trùng hợp bắt đầu bằng ánh sáng cũng như các hợp chất hữu cơ imine liên kết ngang do ánh sáng gây ra. Kết quả là loại gel có thể được áp dụng cấu trúc và nó sẽ cứng lại chỉ khi tiếp xúc với tia cực tím. Điều này có nghĩa là cấu trúc có thể được cuộn lại thành một hình dạng rất nhỏ và chèn vào bằng cách tiêm vào vị trí cần điều trị. Sau đó, gel có thể được tiêm vào cấu trúc. Khi đã vào vị trí, để gel đông cứng tại chỗ thì cần chiếu tia UV vào khu vực bị tác động. Gel sẽ cứng lại trong vòng mười giây, cho phép cấu trúc với lượng tế bào chondrocytes phát triển sụn mới.

Các nhà nghiên cứu đã thử nhiều hình dạng cấu trúc khác nhau bằng cách sử dụng chuột trong phòng thí nghiệm và cuối cùng đã xác định được hình dạng ngôi sao. Sau đó, họ thử nghiệm thêm gel của mình bằng cách tiêm vào một số con chuột và cho phép sụn phát triển trong 8 tuần. Sau đó, họ thử nghiệm phương pháp tiếp cận của mình bằng cách sử dụng những con lợn có sụn bị lỗi và theo dõi sự phát triển của sụn bằng cách sử dụng quét MRI. Họ phát hiện ra rằng sau khoảng sáu tháng, sụn ở lợn đã được phục hồi.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm phương pháp hydrogel của họ và dự kiến sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm trên người; nếu tất cả diễn biến tốt, họ hy vọng phương pháp tiếp cận của họ sẽ trở thành phương pháp điều trị tiêu chuẩn để sửa chữa sụn.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 20/9/2021

                 https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/hydrogel-dang-tiem-de-sua-chua-sun-4011.html