Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2396
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Hydrogel tích điện có thể giúp chữa lành chấn thương não (09/03/2023)

 

Không giống như mô ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như da, các mô tế bào thần kinh trong não không tái tạo sau khi bị tổn thương. Tuy nhiên, một ngày nào đó nó có thể tái tạo được với một chút trợ giúp từ một loại hydrogel mới.

Được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Hokkaido của Nhật Bản, gel polyme tương thích sinh học được tạo thành từ các monome tích điện dương và âm có các phần như nhau. Sự kết hợp này cung cấp độ bám dính tốt nhất cho các tế bào.

Các nhà khoa học đã điều chỉnh tỷ lệ của các phân tử liên kết ngang trong hydrogel để tạo độ cứng cho nó giống như mô não, thêm vào đó, họ tạo ra các lỗ nhỏ trong đó, làm nơi "làm tổ" của tế bào. Tiếp theo, gel này được ngâm trong huyết thanh yếu tố tăng trưởng (growth factor serum) để thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu, sau đó nó được phẫu thuật cấy ghép vào những vùng não chuột bị tổn thương.

Ba tuần sau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào miễn dịch và tế bào thần kinh từ mô não xung quanh đã dịch chuyển vào hydrogel được cấy ghép và các mạch máu đã bắt đầu phát triển bên trong nó. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiêm tế bào gốc thần kinh vào gel.

Sau khoảng thời gian 40 ngày, phần lớn các tế bào đó đã sống sót và một vài trong số chúng đã biệt hóa thành tế bào thần kinh và tế bào hình sao bảo vệ thần kinh. Ngoài ra, một số tế bào thần kinh mới này đã di chuyển ra khỏi hydrogel và vào mô não xung quanh. Điều này cho thấy cách vật liệu này đã được tích hợp vào não tốt ra sao.

Thời gian thực hiện các bước khác nhau là rất quan trọng. Khi các nhà khoa học cố gắng cấy gel và thêm tế bào gốc cùng một lúc, quy trình này đã không thành công.

Nghiên cứu này, do các giáo sư Satoshi Tanikawa và Shinya Tanaka đứng đầu, đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà khoa học tại Đại học Georgia trước đây đã phát triển được một loại hydrogel "keo não" của riêng họ, vật liệu này đã được họ đưa vào sử dụng thành công trong điều trị chấn thương não ở chuột./.

P.T.T (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/hydrogel-regrows-neuronal-tissue/, 27/2/2022

Ngày cập nhật: 6/3/2023

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/hydrogel-tich-dien-co-the-giup-chua-lanh-chan-thuong-nao-6284.html