Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 29644
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

HyperloopTT ra mắt tàu cao tốc 760 dặm trên giờ (18/10/2018)

Một tàu cao tốc hình dạng viên nang được thiết kế để chở hành khách và hàng hóa giữa các thành phố với tốc độ lên đến 760 dặm trên giờ (1223 km trên giờ) đã được giới thiệu bởi Hyperloop Transportation Technologies (HyperloopTT).

 

 

Tầu cao tốc chở khách Quintero One Hyperloop.

 

Con tầu dài 32m sẽ giúp hiện thực tham vọng của HyperloopTT về việc cung cấp các hệ thống vận chuyển hyperloop chạy bằng điện, chạy trên đệm từ và dùng động cơ cảm ứng tuyến tính ở bên trong các ống có đường kính 4m gắn trên giá treo.

 

Được thiết kế để chở từ 28 đến 40 hành khách, các tầu này khởi hành sau mỗi 40 giây và vận chuyển 164.000 hành khách mỗi ngày trên một tuyến nếu chạy hết công suất thiết kế.

 

HyperloopTT cho biết công nghệ đột phá của họ là một hệ thống đệm từ thế hệ tiếp theo được gọi là Inductrack. Với các nam châm được sắp xếp thành từng mảng, hệ thống này cho phép nâng tầu lên thụ động trên một đường ray không có điện nhưng dẫn điện. Hệ thống này cũng đã được kiểm tra và xác nhận trên một đường ray nâng thụ động toàn diện.

 

Được gọi là Quintero One, con tàu chở khách - được giới thiệu trong một buổi lễ ở Puerto de Santa Maria, Tây Ban Nha - được chế tạo gần như hoàn toàn từ Vibranium của HyperloopTT, một loại vật liệu composite thông minh hai lớp đặc biệt, được cho là cứng hơn 8 lần nhôm hợp kim và hơn gấp 10 lần thép. Vibranium cũng được nhúng với các cảm biến để truyền thông tin không dây như nhiệt độ, độ ổn định và tính toàn vẹn của con tầu.

 

Tầu được xây dựng bởi đối tác dự án Airtificial ở miền Nam Tây Ban Nha và bây giờ sẽ được chuyển đến trung tâm nghiên cứu và phát triển của HyperloopTT ở Toulouse, Pháp để lắp ráp và tích hợp vào hệ thống trước khi nó được sử dụng trên một trong những đường ray thương mại đầu tiên.

 

"Hôm nay chúng tôi đã công bố một loại tàu vận tải mới được xây dựng với một tỷ lệ phần trăm cao của ngành công nghiệp sợi tổng hợp composite, điều làm cho tàu hình viên nang Hyperloop có lẽ là phương tiện vận tải an toàn nhất trên thế giới", đồng sáng lập và chủ tịch Airtificial, Rafael Contreras cho biết.

 

"Việc tạo ra con tàu này là thành quả một hành trình dài hơn một năm của những gì tốt nhất về chuyên môn thiết kế, kỹ thuật, và công nghệ vật liệu tiên tiến", Dirk Ahlborn HyperloopTT đồng sáng lập và giám đốc điều hành cho biết. “Chỉ trong 5 năm, chúng tôi đã giải quyết và cải thiện tất cả công nghệ cần thiết cho Hyperloop với hệ thống nâng mới của chúng tôi, máy bơm chân không, pin và vật liệu sợi tổng hợp composite thông minh. Con tàu này sẽ là một phần của một trong những hệ thống giao thông hiệu quả nhất từng được làm ra”. 

 

"Vào năm 2019, con tầu này sẽ được tối ưu hóa hoàn toàn và sẵn sàng cho việc vận chuyển hành khách", Bibop Gresta, chủ tịch và đồng sáng lập của HyperloopTT cho biết. “Vì chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng trong việc đáp ứng các quy định của chính phủ với các nguyên tắc chứng nhận an toàn và khung bảo hiểm của chúng tôi, chúng tôi hiện đang tiến gần hơn bao giờ hết để đưa Hyperloop ra thế giới”.

 

Tầu chở khách Quintero One Hyperloop 

Thông số kỹ thuật:

Chiều dài: 32m (105 feet);

Chiều dài cabin bên trong: 15m (50 feet);

Trọng lượng: 5.000kg (5 tấn).

Các thành phần khác bao gồm:

21.000 giờ làm việc của những kỹ thuật viên có tay nghề;

5.000 giờ lắp ráp ;

82 tấm sợi carbon;

72 cảm biến;

75.000 đinh tán.

 

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 16/10/2018