Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5482
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

In 3D tùy chỉnh để ngăn chặn ngưng thở khi ngủ (17/10/2018)

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Malaga, đăng trên tạp chí Mechanism and Machine Theory, công bố thiết kế của một thiết bị cá nhân phù hợp với kích thước và xương hàm của mỗi người. Mục tiêu của một nguyên mẫu như vậy, được làm từ một máy in 3D, là giữ cho đường thở thông và tránh ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ trong khi ngủ.

 

 

Hình ảnh minh họa.

 

Các nhà khoa học thuộc Khoa Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Malaga, phối hợp với công ty nha khoa Ortoplus, đã tạo ra một mô hình toán học có khả năng tạo ra một thiết bị giữ hàm ở vị trí hợp lý trong khi ngủ. Điều này giúp ngăn ngừa chứng ngáy, cũng như ngừng thở thoáng qua.

 

Mỗi thiết bị được thiết kế theo cách cá nhân hoá, nhờ một máy chụp X quang ghi lại các đặc điểm hình thái, kết hợp với một phân tích động học của hàm, có thể dự đoán chuyển động của nó trước. Thiết bị này được sản xuất với một máy in 3D, có thể tái tạo, giống hệt kích thước và đặc tính kỹ thuật của khuôn hàm. Theo các nhà nghiên cứu, một thiết bị như vậy sẽ không gây khó chịu hoặc thiếu tự chủ ở bệnh nhân.

 

Kết quả của các bài kiểm tra khoa học được thực hiện trên những người bị rối loạn giấc ngủ: bệnh nhân có thể giữ miệng mở hoặc đóng trong khi ngủ mà không bị đau hoặc nghẹt thở. Do đó, đó là một bước tiến thực sự, bước tiếp theo là tìm kiếm các vật liệu sinh học mới, và bền hơn các vật liệu hiện tại được làm từ nhựa.

 

Nguồn: N.M.P (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 16/10/2018