Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11046
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Israel phát hiện các mảnh vụn của cuộn Kinh thánh niên đại 2.000 năm (22/03/2021)

Các mảnh vụn được phát hiện bao gồm các đoạn bản thảo viết bằng tiếng Hy Lạp từ cuốn "Mười hai vị sứ đồ," một phần của Kinh thánh Do Thái.

Một mảnh vụn từ cuộn Kinh thánh.

Một mảnh vụn từ cuộn Kinh thánh.

Israel vừa phát hiện các mảnh vụn của một cuộn Kinh thánh có niên đại khoảng 2.000 năm, một trong những cuộn Kinh thánh quan trọng nhất kể từ khi phát hiện cuộn Kinh thánh Biển Chết.

Thông báo ngày 16/3 của Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA) cho biết: "Lần đầu tiên sau gần 60 năm, các cuộc khai quật khảo cổ học đã phát hiện các mảnh vụn của một cuộn Kinh thánh."

Các mảnh này bao gồm các đoạn bản thảo viết bằng tiếng Hy Lạp từ cuốn "Mười hai vị sứ đồ," một phần của Kinh thánh Do Thái.

Trong quá trình khai quật các hang động và vách đá ở sa mạc Judean trong nhiều năm qua, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều đồng xu hiếm, một hài cốt trẻ em niên đại 6.000 năm và một chiếc giỏ được cho là lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại hơn 10.000 năm.

Những phát hiện này là kết quả của cuộc khảo sát vách đá dài hơn 80km ở sa mạc trải dài từ khu vực phía Nam Israel đến khu vực Bờ Tây.

Với sự hỗ trợ của thiết bị bay không người lái và thiết bị leo núi, các nhà khảo cổ học Israel đã tiến hành tìm kiếm tại các hang động mà họ cho rằng đã được người Do Thái sử dụng trong cuộc khởi nghĩa chống Đế quốc La Mã vào thế kỷ 2.

Giám đốc IAA Israel Hasson nhận định kết quả khảo sát này mang ý nghĩa rất quan trọng, do đó cần có thêm nguồn lực để có thể tiếp tục thực hiện dự án khảo cổ.

Theo ông Hasson, đến nay dự án này mới chỉ khảo sát được khoảng 50% số vách đá ở sa mạc Judean./.

Nguồn: Phan An/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 16/03/2021

https://www.vietnamplus.vn/israel-phat-hien-cac-manh-vun-cua-cuon-kinh-thanh-nien-dai-2000-nam/699816.vnp