Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19858
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Israel thử nghiệm thiết bị bay không người lái vận chuyển hàng hóa (13/10/2021)

Những thiết bị bay không người lái kích cỡ khoảng 70-100 cm tính cả sải cánh, có thể mang theo những vật nặng tới 25kg, thực hiện nhiệm vụ giao các mặt hàng khác nhau như kem, sushi, dược phẩm.

Một trong những chiếc drone của công ty High-Lander tham gia vận chuyển hàng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Israel đang đẩy mạnh dự án sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) vận chuyển hàng hóa, với hàng nghìn chuyến bay được thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ ứng dụng trong bối cảnh dịch COVID-19 buộc người bán và người mua hàng phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Dự án do chính phủ Israel bảo trợ, có sự tham gia của các cơ quan chức năng như Cục Đổi mới Israel, Trung tâm quản lý đường cao tốc Ayalon Highways, Bộ Giao thông, Cục Hàng không Dân sự và các doanh nghiệp vận hành drone.

Trong 10 ngày từ 3-12/10, các doanh nghiệp tham gia sẽ thực hiện khoảng 300 chuyến bay ở khu vực ngoại ô thành phố Tel Aviv, Ramat Sharon, Herzliya và Hadera của Israel.

Những thiết bị bay không người lái kích cỡ khoảng 70-100 cm tính cả sải cánh, có thể mang theo những vật nặng tới 25kg, thực hiện nhiệm vụ giao các mặt hàng khác nhau như kem, sushi, dược phẩm theo các tuyến được các cơ quan chức năng cho phép.

Các chuyến bay này được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính và được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo các yêu cầu về an ninh và an toàn.

Cũng trong đợt thử nghiệm này, các công ty còn thử nghiệm thiết bị bay hoạt động ở cả khu dân cư đông đúc nằm trong trung tâm thành phố. Đặc biệt, một số chuyến bay được tự động kích hoạt và vận hành từ xa nhằm phục vụ một yêu cầu khẩn cấp.

Trong đó, thiết bị bay sẽ vận chuyển máu và huyết tương từ một cơ sở lưu trữ để chuyển tới điểm cấp cứu dưới sự giám sát theo các yêu cầu và tiêu chuẩn về quy trình y tế trong đóng gói, bảo quản và vận chuyển.

Ông Alon Abelson - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành công ty High-Lander, một doanh nghiệp tham gia dự án cho biết: “Drone không còn là một đồ chơi. Chúng có thể giao hàng rất nhanh và sẽ tạo ra một ngành công nghiệp mới trong một vài năm tới. Với một phần mềm có thể quản lý 10 drone và thực hiện 100 chuyến bay mỗi ngày, khi đó chi phí sẽ giảm còn khoảng 40-50% so với sử dụng con người.”

Đây là giai đoạn 3 của dự án bao gồm 8 giai đoạn, kéo dài trong khoảng 2 năm với mục tiêu sẽ tạo ra một mạng lưới thiết bị bay không người lái giao hàng trên cả nước tại Israel, không chỉ giúp các doanh nghiệp bán lẻ đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, mà cả vận chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp, góp phần giảm tắc nghẽn giao thông, tối ưu hóa vận chuyển các mặt hàng khẩn cấp.

Theo kế hoạch, trong vòng 2 năm trước khi dự án kết thúc sẽ có hàng chục nghìn chuyến bay vận chuyển hàng bằng thiết bị bay không người lái được thực hiện, với sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm điều hành không lưu Ayalon Highway để đảm bảo các vấn đề về an toàn và an ninh./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 12/10/2021

https://www.vietnamplus.vn/israel-thu-nghiem-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-van-chuyen-hang-hoa/746211.vnp