Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4119
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Israel trục vớt các tàu gốm còn nguyên vẹn niên đại 2.000 năm (06/07/2018)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 2/7, Cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết đã tiến hành trục vớt các tàu gốm còn nguyên vẹn có niên đại từ hơn 2.000 năm trước từ một hang động có vách đá dựng đứng cao hơn 30 mét tại khu vực biên giới giữa Israel và Liban. 

Bình gốm cổ được tìm thấy. (Nguồn: israelnationalnews)

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn trục vớt được hai vò chứa rượu còn nguyên vẹn, một vài bình gốm, một chiếc bát, một nồi nấu ăn, và một vài mảnh vỡ cũng được tìm thấy và được đưa ra khỏi hang. 

Hang động trên được nhà nghiên cứu hang động đồng thời là giảng viên cao cấp tại trường Cao đẳng Zefat, Yinon Shivtiel phát hiện một cách tình cờ khi ông tiến hành cuộc khảo sát phía Tây khu vực Galilee để xác định vị trí hang động được cho là nơi ẩn náu và cư trú của người cổ đại. 

Danny Syon, nhà khảo cổ học lâu năm của IAA và là người đã tham gia vụ khai quật cho rằng điều khó hiểu là làm thế nào mà các con tàu này có trong hang động bởi việc đưa các tàu này vào được trong hang là việc làm vô cùng khó khăn.

Theo ông Syon, những di vật này dường như thuộc về nền văn minh Hy Lạp cổ đại vào khoảng thế kỷ thứ 1 và thứ 3 trước Công nguyên. 

Các con tàu trên sẽ được kiểm nghiệm tại một cơ sở của IAA để phục chế và nghiên cứu, nhằm xác định xem chúng liên quan đến sự kiện lịch sử nào./. 

Nguồn: TTXVN/Vietnamplus.vn

Cập nhật: 03/7/2018