Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6288
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Khắc phục hội chứng Gout ở gia cầm (09/03/2021)

            Gout là tên gọi của một trong những dạng rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng liên quan đến các tổn thương trên thận.

1. Nguyên nhân gây bệnh và phân loại bệnh:

a. Nguyên nhân:

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới hội chứng Gout trên gà, trong đó có 04 loại chính:

- Dinh dưỡng;

- Các nguyên nhân có tính chất truyền nhiễm;

- Do quản lý chăn thả hoặc chọn giống ban đầu chưa đạt chất lượng;

- Ða phần các nguyên nhân làm suy giảm chức năng thận, gây hại và ảnh hưởng không tốt lên thận đều là những nguyên nhân gây ra hội chứng Gout.

b. Phân loại bệnh gout: Có 02 loại bệnh Gout.

- Gout khớp: Các tinh thể urat tích tụ ở khớp, dây chằng và màng gân làm cho các khớp sưng tấy gây đau đớn, khó chịu, cử động vất vả. Ðây là dạng mãn tính của Gout và có thể do một số yếu tố di truyền gây nên.

- Gout nội tạng: Các tinh thể urat tích tụ trong cơ quan nội tạng như thận, gan, tim, ruột và lòng mề. Ðây là dạng cấp tính của bệnh và thường gặp trên gia cầm non. Gout nội tạng gây ra tỷ lệ tử vong khá cao từ 15 - 35%.

2. Triệu chứng, bệnh tích

- Gà bị Gout thường có những triệu chứng như ủ rũ, giảm ăn, lông xù, gầy xơ xác, di chuyển không bình thường… Những triệu chứng này không điển hình nên rất khó nhận biết được bệnh.

- Các bệnh tích điển hình chính là sự tích tụ urat trong các cơ quan nội tạng hay trong các khớp như đã nói ở trên. Trường hợp bệnh nặng là khi thấy các tiểu thùy thận sưng to bất thường.

3. Trị bệnh

- Biện pháp đầu tiên là cần giảm tổng lượng thức ăn xuống và thực hiện cho ăn nhiều lần/ngày.

- Bổ sung thuốc giải độc gan thận cho toàn đàn: Pha nước uống trong 3-5 ngày.

- Sử dụng các loại acid hữu cơ như giấm, kali clorua pha vào nước cho toàn đàn uống trong 3-5 ngày để acid hóa nước tiểu, ngăn chặn không cho tích tụ urat trong thận.

- Bổ sung thêm các loại thuốc giúp bổ thận bằng cách trộn vào thức ăn, liệu trình từ 3-5 ngày, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Cung cấp nước tự do cả ngày, điều chỉnh chiều cao của núm, bát uống nước phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của đàn gà.

4. Phòng bệnh

- Ở những cơ sở giống, nhiệt độ và độ ẩm trong lò ấp trứng cần chuẩn xác. Lưu giữ, bảo quản trứng trong điều kiện tối ưu nhất.

- Cần chọn giống ở những trang trại có chất lượng uy tín.

- Chuồng trại đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn. Các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, áng sáng cần đảm bảo ở mức phù hợp cho gà.

- Quản lý tốt thức ăn, tránh ẩm mốc. Sử dụng thức ăn có chất lượng, không dùng thức ăn đã hư hỏng. Ðảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho gà.

- Sử dụng đúng, hợp lý thuốc kháng sinh, thuốc khử trùng, hóa chất, thuốc diệt cầu trùng… giúp giảm tải tối đa cho thận.

- Trong quá trình nuôi, cần bổ sung chất điện giải, các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho gà./.

Nguồn: Tạp chí gia cầm