Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7439
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Khai quật bộ công cụ ướp xác lớn nhất từ trước đến nay ở Ai Cập (10/03/2022)

Một nhóm nhà Ai Cập học đã tìm thấy rất nhiều công cụ được sử dụng cách đây hơn 2.500 năm để ướp xác tại khu vực nghĩa trang Abusir, gần thủ đô Cairo

Các lọ đựng công cụ và vật liệu ướp xác mới được khai quật

Theo Viện Ai Cập học thuộc Đại học Charles của Cộng hoà Séc, đơn vị đã tiến hành khai quật nghĩa trang cổ Abusir trong hơn ba thập kỷ, bộ công cụ mới được tìm thấy bao gồm 370 chiếc bình đựng đồ gốm và một số bình nhỏ hơn. Trong quá trình khai quật khu vực, họ đã tìm thấy một số ngôi mộ lớn và tin rằng còn nhiều di tích vẫn chưa được phát hiện.

Một số bình cổ được tìm thấy có chứa nhiều công cụ hoặc những gì còn lại của các vật liệu khác nhau, được sử dụng trong quá trình ướp xác. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những chiếc lọ hình tròn, được người Ai Cập sử dụng để lưu trữ nội tạng của những người đã khuất và thường được để bên cạnh chủ nhân của họ. Tuy nhiên, những chiếc lọ được tìm thấy trong tình trạng trống rỗng và không được sử dụng.

Ông Jiří Janák, giảng viên tại Viện Ai Cập học Cộng hòa Séc, cho biết thêm: “Có thể chúng chỉ là những chiếc bình tượng trưng, được sử dụng để bảo vệ nghi lễ của xưởng ướp xác. Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định điều này, ít nhất là cho đến khi hoạt động khai quật được tiến hành xong.”

Các bình kể trên dù rỗng nhưng được khắc chữ, cho thấy chúng thuộc quyền sở hữu của một Wahibre-mery-Neith, cái tên có nghĩa “Vị vua được nữ thần Neith yêu quý”. Trong niềm tin của người Ai Cập cổ đại, Neith là nữ thần chiến tranh và săn bắn.

Nhóm khảo cổ đã phát hiện những chiếc bình khi tiến hành hoạt động khai quật ở nghĩa trang cổ Abusir.

Đây là điều gây bối rối cho nhóm các nhà nghiên cứu, bởi có vài vị vua Ai Cập sống trong giai đoạn này được mang danh hiệu trên, nhưng không có chứng cứ nào cho thấy họ là chủ sở hữu của những chiếc bình này.

Trước đó, vào năm 2006, nhóm nghiên cứu từng phát hiện một kho chứa chất ướp xác trong lăng mộ của tướng Menekhibnekau. Nó chứa một số bình có ghi chú thích, chỉ rõ thời điểm một chất cụ thể như dầu, hương thơm dùng để liệm xác, nhựa cây hoặc vải được được sử dụng trong quá trình ướp xác. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện mới có thể giúp hiểu sâu hơn về quá trình tiến hành ướp xác.

Hiện các nhà khoa học đã có kế hoạch tiến hành phân tích khoa học chi tiết hơn về những chiếc bình mà họ mới tìm thấy, cùng những thứ chứa bên trong. Họ cũng sẽ mở rộng hoạt động khai quật tại địa điểm tìm thấy những chiếc bình, với hy vọng có thể tìm thấy lăng mộ của vị vua là chủ nhân của kho đồ ướp xác kể trên./.

Nguồn: Thanh Huyền/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 02/03/2022

https://www.vietnamplus.vn/khai-quat-bo-cong-cu-uop-xac-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-o-ai-cap/775814.vnp