Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1302
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Khai quật đài thiên văn cổ duy nhất còn lại tại Việt Nam (09/07/2012)

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, kết quả khảo cổ đã làm lộ diện toàn bộ hệ thống bậc cấp của đường dẫn lên - xuống di tích bằng đá gan gà... Từ đó, các nhà khoa học đã đưa ra những nhận định, đánh giá sơ bộ về kiến trúc các hạng mục của công trình như: đình Bát Phong, hệ thống mái, nền, lan can....

 

 

Quan Tượng Đài được xây dựng vào năm 1827 dưới thời vua Minh Mạng tại góc Tây Nam kinh thành Huế. Quan Tượng Đài thời Nguyễn được đặt dưới sự quản lý của Khâm Thiên Giám - một cơ quan chuyên theo dõi các hiện tượng thiên văn được thành lập dưới thời Gia Long và được tổ chức quy củ từ thời Minh Mạng, cơ quan này hoạt động liên tục cho đến cuối thời Nguyễn.

Tuy Quan Tượng Đài không còn nguyên vẹn như xưa nhưng đây là đài thiên văn cổ duy nhất còn lại tại Việt Nam.

 

Theo TS Phan Thanh Hải, trên cơ sở kết quả sơ bộ khai quật này cùng với các kết quả nghiên cứu khác, Trung tâm sẽ hoàn chỉnh báo cáo khoa học kết quả khai quật khảo cổ học di tích Quan Tượng Đài.

 

Từ đó, các nhà khoa học hi vọng góp phần nghiên cứu và phục hồi, tôn tạo di tích, phát huy các giá trị di sản văn hóa và tạo dựng thêm một điểm tham quan du lịch hấp dẫn, thú vị ở Huế.

 

Nguồn: Chinhphu.vn