Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7833
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Khai quật một thành phố cổ đại ở Ai Cập có niên đại 7.000 năm (20/01/2017)

Ai Cập thông báo đã phát hiện ra di chỉ của một thành phố được cho là có niên đại hơn 7.000 năm nằm ở tỉnh Sohag thuộc Thượng Ai Cập. Thành phố cổ đại này nằm gần một nghĩa trang, tồn tại 5.316 năm trước Công nguyên và được dự báo là một phát hiện khảo cổ học quan trọng, trước cả Thời kỳ triều đại sơ khai ở Ai Cập bắt đầu khoảng 5 thiên niên kỷ trước.

Một nhóm các nhà khảo cổ tại Bộ Cổ vật Ai Cập đã phát hiện thấy di chỉ về những túp lều và mộ cổ khi đào sâu 400m về phía Nam của đền thờ Seti I, một pharaoh đã cai trị hàng nghìn năm sau đó từ năm 1290 - 1279 trước Công nguyên.

Đền thờ Seti I nằm ở Abydos, một trong những thành phố lâu đời nhất của Ai Cập cổ đại và là thành phố lịch sử của Thượng Ai Cập. Và các túp lều và mộ cổ mới được tìm thấy, có thể là những bộ phận cấu thành một thành phố cổ đại giờ mới được phát hiện hoặc một ngôi làng tách biệt đã bị chôn vùi.

"Phát hiện này có thể làm sáng tỏ nhiều thông tin về lịch sử của thành phố Abydos", Mahmoud Afifi, Bộ trưởng Bộ Cổ vật nói. Các cấu trúc được khai quật gần đây được cho là nơi ở của các quan chức cao cấp và các thợ xây mộ.

Ngoài nền móng của các túp lều cổ đại, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các công cụ bằng sắt và gốm cũng như hơn 15 ngôi mộ khổng lồ, nghĩa là người dân đã định cư ở đây trong một thời gian dài. Bộ trưởng Bộ Cổ vật cho rằng: "Kích thước của các ngôi mộ được phát hiện ở nghĩa trang trong một số trường hợp lớn hơn so với các ngôi mộ hoàng gia ở Abydos từ triều đại đầu tiên, cho thấy tầm quan trọng của những người được chôn cất ở đó và địa vị xã hội cao của họ trong thời kỳ đầu của lịch sử Ai Cập cổ đại".

Theo các nhà nghiên cứu, các công cụ và đồ gốm cổ xưa là di chỉ của lực lượng lao động khổng lồ, đã tham gia lập chiến công xây dựng các ngôi mộ hoàng gia này. Nghĩa trang gần đó được hình thành từ 15 mastabas, một ngôi mộ Ai Cập cổ đại hình chữ nhật, được xây từ những bức tường dốc và một mái bằng.

Yasser Mahmoud Hussein, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: các mastabas hiện là những ngôi mộ lâu đời nhất, cổ hơn cả các ngôi mộ ở Saqqara, được sử dụng làm nghĩa địa cho một thành phố Ai Cập cổ đại khác có tên là Memphis.

Nhóm tác giả đang chờ các nhà khoa học kiểm chứng những phát hiện mới.

 

Nguồn: Vista.gov.vn