Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2242
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Kiểm chứng ý tưởng khởi nghiệp với sự kiện DEMO DAY (21/09/2016)

6 ý tưởng khởi nghiệp đã được nhiều chuyên gia phản biện, góp ý để sản phẩm, dịch vụ được hoàn thiện hơn tại sự kiện DEMO DAY (ngày giới thiệu).

Sự kiện được tổ chức vào chiều 17/09 do Saigon Innovation Hub, thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM và VietYour Enthepreneurs (VYE) tổ chức.

DEMO DAY sẽ tạo cơ hội cho các nhóm khởi nghiệp trình bày các ý tưởng trước hội đồng chuyên môn. Sau đó, những chuyên gia từ hội đồng sẽ có những ý kiến phản biện để xác định tính khả thi của sản phẩm, dịch vụ khi đưa ra thị trường.

Các nhóm khởi nghiệp thuyết trình ý tưởng của mình trước hội đồng chuyên môn và khán giả. Ảnh: Hà Thế An.

Tại sự kiện, nhiều giải pháp công nghệ đã được trình diễn giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội. Cụ thể, một nhóm bạn trẻ đã phát triển một ứng dụng di động gia sư trực tuyến cho đối tượng học sinh từ cấp 1 đến cấp 3. Phan Thành Đạt, đại diện nhóm Alfazi cho biết, ứng dụng này sẽ hỗ trợ tối đa trong việc tương tác trực tiếp giữa gia sư và người học thông qua ứng dụng cho phép trao đổi bằng hình ảnh, âm thanh trực tuyến.

“Điều này cho phép gia sư và học sinh có thể trao đổi bài tập trực tiếp. Những thắc mắc của học sinh sẽ được gia sư giải đáp “ngay và luôn” nhờ ứng dụng do nhóm phát triển”- Đạt nói.

Hiện tại, nhóm của Đạt đã có được một đội ngũ gia sư khá hùng hậu đến từ các trường ĐH, CĐ. Tiêu chuẩn để trở thành gia sư cũng được nhóm tuyển chọn rất khắt khe. Theo đó, các gia sư sẽ phải đạt yêu cầu điểm thi ĐH đầu vào phải ít nhất 24 điểm.

Kỳ vọng của nhóm là có thể thay đổi phương thức dạy - học hiện này bằng việc ứng dụng công nghệ để tạo sự tiện lợi cho người sử dụng.

Trong khi đó, nhóm bạn trẻ trường ĐH KHXHNV TP.HCM lại xây dựng một website để giải quyết vấn đề nhà trọ của sinh viên vào đầu năm học.

Trần Ngọc Thùy Vân, trưởng nhóm dự án Hello Soft cho biết, vào đầu năm học các sinh viên tỉnh lẻ, đặc biệt là du học sinh nước ngoài rất vất vả trong việc tìm chỗ trọ phù hợp và đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt. Điều này dẫn đến, sinh viên bị mất tiền vào các cá nhân, tổ chức môi giới phòng trọ không đảm bảo tin cậy.

Thấy được vấn đề dó, nhóm của Vân đã phát triển một đội ngũ kết nối với các chủ nhà trọ, các cá nhân muốn để lại phòng… Đội ngũ này sau đó sẽ thu thập mọi thông tin về phòng ở, chụp lại hình ảnh phòng. Những thông tin đã kiểm chứng sau đó được đăng lên website. Những khách hàng có nhu cầu về phòng ở sẽ nhận các thông tin đã kiểm chứng trên website để tìm nhà ở phù hợp với mình và hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.

Ngoài ra những ý tưởng về hệ thống xếp hạng doanh nghiệp dựa trên phản hổi của khách hàng, dịch vụ “chăm lo” hạnh phúc cho những người bị stress….cũng giành được sự quan tâm của nhiều người.

Sự kiện được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến khởi nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

Đánh giá về các ý tưởng, ThS Nguyễn Hoàng Mai, chuyên gia tài chính, thành viên Ban giám khảo cho biết, các ý tưởng đều có khả năng phân tích nhu cầu xã hội khá tốt. Các bạn đã chịu khó tìm tòi để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ gần với thực tiễn, thiết thực với đời sống xã hội.

Một hạn chế chung của các nhóm khởi nghiệp đó là việc triển khai kế hoạch, hoàn thiện kế hoạch kinh doanh còn rất hạn chế. Do đó, các nhóm khởi nghiệp cần được các chuyên gia là những doanh nghiệp đã thành công truyền đạt những kiến thức, kỹ năng trong vấn đề này để sản phẩm, dịch vụ của các bạn có thể đi ra thị tường” - bà Mai khẳng định.

Kết thúc sự kiện DEMO DAY, 3 ý tưởng khởi nghiệp được các chuyên gia đánh giá cao sẽ được tham gia vào các khoa đào tạo, huấn luyện của VietYour Enthepreneurs để phát triển sản phẩm, dịch vụ. Song hành với quá trình đào tạo VYE sẽ là đơn vị kết nối các startup với các quỹ đầu tư để tìm kiếm nguồn lực phát triển dự án.

Nguồn: www.vista.gov.vn (Theo Tạp chí Khám phá)