Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2991
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Kỷ lục Guinness: Thủy tinh mỏng nhất thế giới chỉ dày bằng hai nguyên tử (30/09/2013)

Với độ dày chỉ bằng một phân tử, đây là một kỷ lục mới: tấm thủy tinh mỏng nhất thế giới, một phát hiện ngẫu nhiên của các nhà khoa học tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và Đại học Ulm (Đức), được ghi vào Sách kỷ lục Guiness thế giới.

Trên tấm thủy tinh này, chỉ dày bằng hai nguyên tử, các nguyên tử silicon và oxy riêng biệt có thể được nhìn thấy rõ thông qua kính hiển vi điện tử trong phòng thí nghiệm của David A Muller, giáo sư về vật lý ứng dụng và kỹ thuật và là giám đốc của Viện Khoa học nano Kavli tại Đại học Cornell.

Nghiên cứu này mô tả hình ảnh trực tiếp của tấm thủy tinh mỏng được đăng lần đầu tiên vào tháng 1/2012 trên tạp chí Nano Letters, và được các chuyên gia của Kỷ lục Guinness ghi nhận. Kỷ lục này sẽ được công bố trong Sách kỷ lục Guinness phiên bản 2014.

GS David A. Muller cho biết, tấm thủy tinh này là một phát hiện tình cờ. Các nhà khoa học đang nghiên cứu về graphen, một tấm vật liệu hai chiều gồm các nguyên tử các-bon dưới dạng tinh thể hình lưới mỏng, được đặt trên lá đồng trong một lò thạch anh. Họ phát hiện ra một số “rác” trên graphen, và khi kiểm tra kỹ hơn, họ nhận thấy rằng nó được tạo thành từ các yếu tố thủy tinh, silicon và oxy thông thường. Họ kết luận rằng sự rò rỉ khí đã làm cho đồng phản ứung với thạch anh, cũng được tạo thành bởi silicon và oxy. Điều này dẫn đến lớp thủy tinh trên graphen có vẻ tinh khiết.

Theo GS David A Muller Muller, bên cạnh tính mới, nghiên cứu cũng trả lời cho câu hỏi từ 80 năm qua về cấu trúc cơ bản của thủy tinh. Các nhà khoa học, không có cách nào để trực tiếp nhìn thấy nó, đã vất vả để hiểu được nó: nó hoạt động như một chất rắn, nhưng được cho là trông giống chất lỏng. Giờ đây, các nhà khoa học tại Đại học Cornell đã tạo ra sự hình dung của các nguyên tử thủy tinh riêng lẻ, và họ nhận thấy nó rất giống một biểu đồ được vẽ năm 1932 bởi W.H Zachariasen - một đại diện của lý thuyết về sự sắp xếp các nguyên tử trong thủy tinh.

Hơn nữa, thủy tinh hai chiều một ngày nào đó có thể được sử dụng trong bóng bán dẫn, bằng cách cung cấp một loại vật liệu siêu mỏng không khuyết điểm có thể cải thiện hiệu suất của bộ vi xử lý trong máy tính và điện thoại di động.

Nghiên cứu này tại Đại học Cornell được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ thông qua Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Cornell.

Nguồn: www.vista.vn (Theo ScienceDaily)